สุ่มตรวจขนมจีน 17 ยี่ห้อ พบสารกันบูดทั้งหมด

สังคม
18 ก.ค. 60
14:02
112,292
Logo Thai PBS
สุ่มตรวจขนมจีน 17 ยี่ห้อ พบสารกันบูดทั้งหมด
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยผลทดสอบสารกันบูดในขนมจีนรอบสอง 17 ตัวอย่าง ยังพบว่ามีการใส่สารกันบูดทุกตัวอย่าง 2 ยี่ห้อ เกินค่ามาตรฐาน

วันนี้ (18 ก.ค.2560) น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลงผลทดสอบสารกันบูดตกค้างในขนมจีน โดยเก็บตัวอย่างเส้นขนมจีนจากที่เคยทดสอบเมื่อครั้งก่อนและเพิ่มเติมตัวอย่าง ทั้งหมด 17 ตัวอย่าง พบว่า ทุกยี่ห้อมีการใส่สารกันบูด โดยขนมจีนจากโรงงานย่านตลาดคลองเตยและย่านตลาดพระประแดง พบปริมาณกรดเบนโซอิก เกินกำหนดมาตรฐานถึง 1,114 - 1,274 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งตามกำหนดของสำนักงานคณะกรรมกรรมการอาหารและยา (อย.) ต้องไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

น.ส..มลฤดี โพธิ์อินทร์ นักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า แม้สารดังกล่าวจะช่วยยืดอายุของอาหาร ยับยั้ง หรือทำลายจุลินทรีย์ ที่ทำให้อาหารเน่าเสีย และถูกจัดอยู่ในประเภทพิษปานกลาง ซึ่งร่างกายสามารถขจัดออกมาได้เอง แต่ก็ส่งผลอันตรายต่อผู้บริโภคได้ หากรับประทานเป็นประจำอาจสะสมในร่างกาย ก่อให้เกิดโรคเรื้อรัง และหากแพ้อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงแนะนำให้ผู้บริโภคให้เลือกรับประทานอาหารที่หลากหลาย เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงและอ่านฉลากทุกครั้งก่อนซื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง