“กลุ่มชาติพันธุ์” ร้องถูกใส่ร้ายเป็นชุมชนนอกระบบ

ภูมิภาค
18 ก.ค. 60
16:32
1,489
Logo Thai PBS
“กลุ่มชาติพันธุ์” ร้องถูกใส่ร้ายเป็นชุมชนนอกระบบ
กลุ่มชาติพันธุ์ใน อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย ร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกกล่าวหาเป็นหมู่บ้านนอกระบบ เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด

วันนี้ (18 ก.ค.2560) กลุ่มชาติพันธุ์ 9 ชนเผ่า หมู่บ้านเวียงคำฟ้า หมู่ 9 ต.ดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย ขอความเป็นธรรม หลังถูกกล่าวหาชุมชนซึ่งมีสมาชิกประมาณ 1,000 คน เป็นแหล่งซ่อมสุมของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด สะสมอาวุธ และคบค้ากับกลุ่มว้าแดง ทำให้ชาวบ้านถูกตรวจสอบจากภาครัฐตลอดเวลา และถูกคนต่างหมู่บ้านมองในภาพลบ

นายบัณฑิต แสงเสรีธรรม ผู้ประสานงานชนเผ่าประจำหมู่บ้านเวียงคำฟ้า เปิดเผยว่า หมู่บ้านมีเนื้อที่ประมาณ 780 ไร่ เดิมเป็นที่ น.ส.3 ก. ที่นายทุนเปิดเป็นสนามกอล์ฟแต่ภายหลังถูกเพิกถอนเอกสารสิทธ์ ชาวบ้านจึงเข้ามาอาศัยเมื่อกว่า 20 ปีก่อน โดยสมทบทุนครอบครัวละ 35,000 บาท เพื่อซ่อมแซมถนนและไฟฟ้า แต่ภายหลังถูกคนบางกลุ่มในหมู่บ้าน ที่หวังผลทางการเมืองใส่ร้ายป้ายสีกล่าวหา ทั้งที่จริงเป็นเพียงชาวบ้านธรรมดา

ก่อนหน้านี้ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงราย และหน่วยงานทีเกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงภายในหมู่บ้าน เบื้องต้นไม่พบบุคคลต่างด้าว และสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งนี้จะมีการเรียกผู้นำและชาวบ้านในพื้นที่ ไปร่วมให้ข้อมูลข้อเท็จจริง เพื่อวางกรอบความเป็นอยู่และแนวทางการช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง