ควบคุมตัว "อดีตพระเณรคำ" ถึงไทยพรุ่งนี้

อาชญากรรม
18 ก.ค. 60
19:00
996
Logo Thai PBS
ควบคุมตัว "อดีตพระเณรคำ" ถึงไทยพรุ่งนี้
ชัดเจนแล้วว่าพรุ่งนี้ (19 ก.ค.2560) อดีตพระวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ จะเดินทางมาถึงประเทศไทยในช่วงกลางดึก หลังศาลแคลิฟอร์เนีย มีคำสั่งให้ส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทย ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อเดินทางมาถึงจะถูกส่งตัวไปสอบสวนที่ดีเอสไอทันที

นี่คือที่พักล่าสุดของ นายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ ซึ่งทางเข้ามีป้ายระบุ วัดป่าขันติบารมี เมืองเลคแอสตินอร์ แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่โฮมแลนด์ ซีเคียวริตี้ เข้าควบคุมตัว เมื่อปลายปี 2559

ส่วนการควบคุมตัวกลับประเทศไทย พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยืนยันว่า ขณะนี้ทีมงานของ พ.ต.ท.ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ ผู้บัญชาการสำนัก สำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ที่เดินทางไปสหรัฐอเมริกา พร้อมกับอัยการ พบตัวและอยู่ระหว่างดำเนินการนำตัวอดีตพระเณรคำ กลับประเทศ หลังไม่อุทธรณ์คำสั่งศาลแคลิฟอร์เนีย เรื่องส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน โดยคณะฝ่ายไทย พร้อมนายวิรพล จะเดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ วันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.2560) เวลาประมาณ 22.00 น.

อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่าทันทีที่มาถึง ชุดปฏิบัติการพิเศษ ดีเอสไอ ที่เดินทางไปรับตัวนายวิรพลที่สนามบินสุวรรณภูมิ จะนำตัวมาควบคุมที่ห้องควบคุมดีเอสไอ สำหรับกระบวนการสอบสวนจะเชิญตัวแทนสำนักพระพุทธศาสนามาร่วมด้วย เพราะมีขั้นตอนการพิจารณาการปาราชิก สำหรับขั้นตอนคดีนายวิรพล หรืออดีตพระเณรคำสามารถยืนประกันตัวในชั้นอัยการ ซึ่งในชั้นพนักงานสอบสวนจะไม่ให้ประกันตัว หลังส่งตัวและส่งสำนวนก็จะยื่นขอฝากขังทันทีเช่นกัน

ที่วัดสามัคคียารามหรืออดีตสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นวัดที่อดีตพระเณรคำ ประธานสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม เคยจำพรรษาบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา ภายในวัดมีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่เพียง 4 รูป

พระประยูร ตะปะคุโน พระลูกวัด บอกว่า หลังพระเณรคำถูกดำเนินคดี และหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ นานกว่า 4 ปี ยังคงเก็บรักษารูปภาพ และของใช้บางอย่างของพระเณรคำไว้ แต่ยอมรับว่าหลังเกิดคดีความทำให้มีญาติโยมเดินทางมาทำบุญที่วัดลดลงเป็นอย่างมาก สิ่งปลูกสร้างภายในวัดขาดการบูรณะซ่อมแซม บางส่วนเริ่มชำรุด พร้อมระบุว่าปล่อยให้คดีพระเณรคำเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย และให้เรื่องราวทุกอย่างยุติโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง