ปชช.แจ้งเบาะแส ด่านสะเดา-ปาดังเบซาร์ ยังเรียกเก็บ “เงินสินน้ำใจ”

อาชญากรรม
18 ก.ค. 60
20:02
999
Logo Thai PBS
ปชช.แจ้งเบาะแส ด่านสะเดา-ปาดังเบซาร์ ยังเรียกเก็บ “เงินสินน้ำใจ”
ประชาชนแจ้งข้อมูลมายังไทยพีบีเอสว่ายังคงมีการเก็บ "เงินสินน้ำใจ" ด่านตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่ จ.สงขลา บางแห่งถูกข่มขู่หากไม่จ่าย ขณะที่ ผกก.ตม.สงขลา ยืนยันไม่มีการเรียกเก็บเงิน พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

วันนี้ (18 ก.ค.2560) ประชาชนที่เดินทางเข้าประเทศ ทางด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา และด่านปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ด่านสุไหงโก-ลก ด่านตากใบ จ.นราธิวาส ด่าน อ.เบตง จ.ยะลา แจ้งข้อมูลมายังไทยพีบีเอสว่า แม้ว่าจะมีการนำเสนอข่าวการรับเงินสินน้ำใจที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองไปแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ที่ด่านยังคงรับเงินที่ระบุว่าเป็น "สินน้ำใจ" อยู่ และมีการข่มขู่หากไม่จ่ายเงิน โดยไม่สนใจคำสั่งผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่ห้ามเก็บเงินสินน้ำใจในเวลาราชการ ยกเว้นค่าล่วงเวลานอกราชการเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองยกเลิกเก็บค่าล่วงเวลา เพราะเป็นช่องทางการทุจริต และก่อให้เกิดปัญหาระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชน ขณะที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า ไม่สามารถยกเลิกการเก็บเงินค่าล่วงเวลา ตามข้อเรีกร้องได้เพราะเป็นไปตามกฎกระทรวงปี 2523

พ.ต.อ.สังคม ตัดโส ผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดาและปาดังเบซาร์ ยกเลิกเก็บเงินสินน้ำใจแล้ว แต่มีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อย ยังสอดเงินในหนังสือเดินทางด้วยความเคยชิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ส่งกลับคืน และหากพบเจ้าหน้าที่รับเงินจะถูกลงโทษทางวินัย และไล่ออกจากราชการ

ส่วนกรณีไทยพีบีเอสนำเสนอข่าวพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองปาดังเบซาร์ มีพฤติกรรมยังเก็บเงินสินน้ำใจนักท่องเที่ยว เมื่อ 3 วันก่อน ขณะนี้สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ยืนยันเจ้าหน้าที่ไม่ได้เรียกเก็บเงินสินน้ำใจ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ย้าย ตม.สะเดา 4 นาย เอี่ยวขบวนการอุ้มข้ามแดน

"เงินสินน้ำใจ"ด่านตรวจคนเข้าเมืองใน จ.สงขลา

พบนักท่องเที่ยวมาเลเซียจ่ายเงินสินน้ำใจ ตม.สะเดา

 

 

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง