"Blue Whale" เกมท้าฆ่าตัวตาย เกมอันตรายที่มีจุดเริ่มต้นจากรัสเซีย

ต่างประเทศ
19 ก.ค. 60
06:43
24,893
Logo Thai PBS
"Blue Whale" เกมท้าฆ่าตัวตาย เกมอันตรายที่มีจุดเริ่มต้นจากรัสเซีย
Blue Whale เกมท้าฆ่าตัวตายที่มีจุดเริ่มต้นจากรัสเซีย เชื่อว่าเกมนี้ทำให้ชาวรัสเซียฆ่าตัวตายไปแล้วประมาณ 130 คน และพบว่าวัยรุ่นหญิงในสหรัฐอเมริกาเป็นเหยื่อรายแรกของเกมนี้ในสหรัฐฯ

เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Blue Whale เกมท้าฆ่าตัวตาย เป็นเกมที่มีลักษณะคล้ายกับพล็อตเรื่องในภาพยนตร์เขย่าขวัญหลายเรื่อง ที่ผู้เล่นเกมถูกกำหนดจากผู้ควบคุมเกม ให้ทำภารกิจท้าความตาย และภารกิจสุดท้าย คือการปลิดชีพตัวเอง นักจิตวิทยามองว่าคนที่เล่นเกมนี้เป็นคนที่มีภาวะจิตใจอ่อนไหว อาจจะมีความกังวลหรือไม่พอใจกับสภาพที่เป็นอยู่ และเมื่อไปพูดคุยกับคนที่อยู่ในสภาวะเดียวกัน และเจอข้อเสนอให้เล่นเกมฆ่าตัวตาย คนเหล่านี้ก็มีแนวโน้มที่จะเล่นเกมนี้ โดยไม่ได้ตระหนักถึงอันตรายที่แท้จริง

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีวัยรุ่นหญิงชาวอเมริกันคนหนึ่งเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย ซึ่งสร้างความแปลกใจให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก เพราะเด็กคนนี้ไม่เคยแสดงท่าทีหรือมีพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่าต้องการฆ่าตัวตาย แต่เมื่อสืบค้นข้อมูลกลับพบสิ่งที่น่ากลัว เมื่อพบหลักฐานว่าวัยรุ่นหญิงคนนี้เสียชีวิตจากการเล่นเกมส์ฆ่าตัวตาย

สำหรับข้อกำหนดในการเล่นเกม ระยะเวลาในการเล่นเกม 50 วัน ผู้เล่นจะต้องปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย เมื่อทำภารกิจสำเร็จแล้วจะต้องถ่ายรูปเป็นหลักฐานส่งให้ดูทุกวัน ที่สำคัญคือต้องเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ โดยภารกิจจะมีทั้งเรื่องง่ายและยากขึ้นไปตามลำดับ ยกตัวอย่างภารกิจในวันแรก คือกรีดมือเป็นรูป "F57" ส่วนวันที่ 4 เป็นภารกิจง่ายๆ อย่างการวาดรูปวาฬบนกระดาษ ส่วนวันที่ 30-49 ผู้เล่นจะต้องตื่นเวลา 04.20 น.ของทุกวัน และตลอดทั้งวันจะต้องดูภาพยนตร์สยองขวัญ, ฟังเพลงที่ส่งไปให้, กรีดตัวเองวันละ 1 แผลและพูดกับวาฬ สำหรับภารกิจสุดท้ายคือการฆ่าตัวตาย

ทั้งนี้ อาจจะสงสัยว่าในเมื่อภารกิจเริ่มอันตรายมากขึ้น ทำไมผู้เล่นจึงไม่เลิกเล่นเกมนี้ สาเหตุมาจากคำขู่ของผู้ควบคุมเกมที่อ้างว่ามีข้อมูลทุกอย่างของผู้เล่น หากเปลี่ยนใจไม่ยอมเล่นต่อ ผู้ควบคุมเกมจะตามล่าทั้งผู้เล่นและครอบครัว ซึ่งในสหรัฐฯ การฆ่าตัวตายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 3 ของวัยรุ่นอายุระหว่าง 10-14 ปี และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 2 ของชาวอเมริกันอายุระหว่าง 15-34 ปี

เกม Blue Whale มีต้นกำเนิดมาจากประเทศรัสเซียในปี 2013 โดยกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "เอฟ 37" เป็นกลุ่มในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งรู้จักกันในชื่อว่า กลุ่มแห่งความตาย เชื่อว่าเกมนี้ทำให้มีผู้เล่นฆ่าตัวตายเป็นครั้งแรก คือหญิงวัยรุ่นอายุ 17 ปีชาวรัสเซีย ที่ฆ่าตัวตายเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2015 หลังการเสียชีวิต 6 เดือน ปรากฏว่ามีวัยรุ่นชาวรัสเซียอีกประมาณ 130 คนที่ฆ่าตัวตาย เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการเล่นเกมนี้

ส่วนผู้ริเริ่มเกมนี้คือนายฟิลิป บูเดอคิน (Philipp Budeikin) เป็นนักศึกษาคณะจิตวิทยา แต่เรียนไม่จบเพราะถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัย ฟิลิปให้เหตุผลของการสร้างเกมนี้ เพื่อต้องการ "ทำความสะอาดสังคม" โดยทำให้คนที่คิดว่าตัวเองไร้คุณค่า ฆ่าตัวตาย เพื่อให้สังคมดีขึ้น และจากข้อมูลพบว่าเกมนี้มีผู้เล่นในหลายประเทศได้แก่ อาร์เจนติน่า, บราซิล, ชิลี, จีน, โคลอมเบีย, อิตาลี, เวเนซูเอล่า และสหรัฐฯ เป็นต้น ถือเป็นภัยอีกรูปแบบหนึ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรระมัดระวัง และเฝ้าสังเกตหรือพูดคุยกับบุตรหลานบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นบาดแผลตามร่างกายที่เกิดจากรอยกรีด หรือการวาดรูปวาฬสีน้ำเงิน ตามที่ต่างๆ ยิ่งรู้ปัญหาเร็ว ก็ยิ่งแก้ได้เร็ว และอาจจะช่วยยับยั้งการฆ่าตัวตายได้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง