1 สิงหาคม ฉีดวัคซีน “เอชพีวี” ป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกให้ นร.หญิง 4 แสนคน

สังคม
19 ก.ค. 60
12:01
10,547
Logo Thai PBS
1 สิงหาคม ฉีดวัคซีน “เอชพีวี” ป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกให้ นร.หญิง 4 แสนคน
1 สิงหาคมนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ให้กับนักเรียนหญิงชั้น ป.5 จำนวน 400,000 คน ทั่วประเทศ เพื่อป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูก ที่คร่าเสียชีวิตหญิงไทยปีละประมาณ 3,000 คน

วันนี้ (19 ก.ค.2560) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก หรือ วัคซีนเอชพีวี ให้เด็กหญิงในช่วงอายุ 10-12 ขวบ ก่อนการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งขณะนี้ได้บรรจุวัคซีนดังกล่าวลงในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคให้กับนักเรียนหญิงชั้น ป.5 ทั่วประเทศประมาณ 400,000 คน โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้เป็นเข็มแรก และเข็มที่ 2 ห่างกันอีก 6 เดือน คือประมาณเดือนมกราคม 2561

สำหรับข้อห้ามในการฉีดวัคซีนดังกล่าวคือ กลุ่มที่เคยมีประวัติแพ้วัคซีน ส่วนผลข้างเคียงถือว่ามีน้อย โดยมีอาการบวมแดงบริเวณจุดที่ฉีด หรือมีอาการเป็นไข้ตัวร้อน ซึ่งพบได้ในบางรายเท่านั้น 

มะเร็งปากมดลูกคือ ปากมดลูกติดเชื้อไวรัสชื่อ ฮิวแมน แปปิลโลมา ไวรัส หรือ เอชพีวี โดยไวรัสนี้มีทั้งหมดกว่า 100 ชนิด แต่ที่ทำให้ติดเชื้ออวัยวะสืบพันธุ์มีประมาณ 30-40 ชนิด ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ โดยระยะเวลาตั้งแต่ติดเชื้อไวรัส จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นมะเร็ง ใช้ระยะเวลาประมาณ 10-15 ปี แต่อาจเร็ว หรือ ช้ากว่านี้ได้

นอกจากการมีเพศสัมพันธ์ ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย มีคู่นอนหลายคน คลอดบุตรหลายคน เป็นโรคเรื้อรังหรือโรคที่ทำให้เกิดภาวะภูมิคุ้มกันต้านทานโรคต่ำ มีประวัติเป็นโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์มาก่อน สูบบุหรี่ และมีประวัติการใช้ยาฮอร์โมนเพศบางชนิด 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง