"รถทัวร์ป้ายแดง" บูมลักลอบรับส่งนักท่องเที่ยวจีนรอบกรุง

เศรษฐกิจ
19 ก.ค. 60
12:33
21,202
Logo Thai PBS
"รถทัวร์ป้ายแดง" บูมลักลอบรับส่งนักท่องเที่ยวจีนรอบกรุง
ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจธุรกิจทัวร์เถื่อน นำรถบัสป้ายแดง แอบลักลอบนำมาใช้รับส่งนักท่องเที่ยวรอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร ชี้มีความผิดตามกฎหมาย และส่งเสริมธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญ กรมการขนส่งทางบก ตรวจจับ 2 เดือนพบผู้ประกอบการทำผิด 719 ราย

ปัญหารถบัสป้ายแดงที่ออกให้บริการนักท่องเที่ยวอย่างผิดกฏหมาย นอกจากจะส่งเสริมวงจรทัวร์ศูนย์เหรียญให้กลับมาระบาด ยังเป็นการทำลายอุตสาหกรรมรถบัส โดยผู้ประกอบการที่จดทะเบียนถูกกฏหมาย ต้องการให้กรมการขนส่งทางบกปราบปรามอย่างจริงจังเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการทำธุรกิจ

วันนี้(19 ก.ค.2560) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบ เราพบรถโดยสารไม่ประจำทางหรือรถทัวร์คันนี้ ติดป้ายทะเบียนสีแดง มีตัวอักษรระบุว่า "ใช้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม" หากรถคันนี้นำมาให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยวจะมีความผิดตามกฎหมายพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ทันที

 


นอกจากนี้ รถบัสป้ายแดงเหล่านี้ ออกให้บริการจำนวนมาก ในสถานที่ท่องเที่ยว และท่าอากาศยาน โดยเฉพาะที่พระบรมหาราชวัง รถบัสเหล่านี้จะมาส่งนักท่องเที่ยวไว้ และไปจอดรอที่เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ทำให้กรมการขนส่งทางบกสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดที่จุดนี้ได้ถึง 17 รายในวันเดียว ขณะที่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ถึง 719 ราย

 



นายสุกรี จารุภูมิ ผอ.กองตรวจขนส่งทางบก กรมการขนส่ง อธิบายว่า ปกติผู้ประกอบการจะต้องขอใบอนุญาตประกอบการขนส่งก่อนซื้อรถ และดำเนินการจดทะเบียน เพื่อให้ได้ป้ายทะเบียนสีเหลือง แต่ผู้ประกอบการบางรายกลับนำทะเบียนรถเก่ามาสวมในรถใหม่ เพื่อเลี่ยงการจดทะเบียน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนแต่กลับสร้างความเสี่ยงให้ผู้โดยสาร

เขา บอกว่า ทางราชการได้รับความเสียหายเรื่องการจัดเก็บภาษี รถต้องมีประกันชำระภาษี กับทางรัฐ และจะต้องมีพรบ. หากประสบอุบัติเหตุความสูญเสียกระทบมาก ผู้โดยสารไม่มีการคุ้มครอง คนขับไม่มีประวัติในกรมการขนส่งทางบก

สำหรับบทลงโทษผู้ประกอบการที่นำรถบัสป้ายแดงมาใช้จะถูกปรับขั้นสูงสุด 5 หมื่นบาท และหากตรวจพบว่า รถคันดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียนประกอบการจะถูกส่งดำเนินคดีทันที

 

 


ด้าน นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย ตั้งข้อสังเกตว่า การปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่เข้มข้นน้อยกว่าช่วงที่ผ่านมา ทำให้รถบัสป้ายแดงกลับมาให้บริการเพิ่มขึ้น ในร้านค้าที่มาให้บริการร่วมกับบริษัทเอเย่นต์ทัวร์จากจีน ซึ่งเป็นวงจรทัวร์ศูนย์เหรียญ

โดยส่วนใหญ่เป็นรถนำเข้าจากจีน มีประมาณ 700 คัน ซึ่งไม่มีการจดทะเบียน ไม่มี พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ไม่มีการตรวจสอบสภาพรถ และไม่มีการติดตั้งจีพีเอส ซึ่งบริษัททัวร์นิยมใช้ เพราะค่าเช่าที่ถูกกว่า ทำให้อุตสาหกรรมรถทัวร์เสียหายแล้วกว่า 400 ล้านบาท

นายวสุเชษฐ์ บอกว่า มีการนำรถจากร้านชอปปิ้งเข้าไปซัพพอร์ตให้วิ่งในราคาพิเศษ การให้รถฟรี ทำให้ลดต้นทุนเรื่องรถคนขายทัวร์ไม่ต้องเช่ารถ เขานำรถมาซับพอาร์ตบริการ ทำให้ราคาในตลาดผันแปร ราคากลางที่เคยอัตรา 5,000 บาท สำหรับรถ 30 ที่นั่ง ราคา 6,000 บาทสำหรับรถ 40 ที่นั่ง 7,000 มากกว่า 40 ที่นั่ง แต่ตอนนี้ราคา 3,000 บาท 
ทำให้ผู้ประกอบการอยู่ค่อนข้างยาก


ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทยะบุว่า ต้องการให้ภาครัฐปราบปรามผู้ประกอบการผิดกฏหมายอย่างจริงจัง เพื่อดูแลให้ผู้ประกอบการที่ทำถูกต้องสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง