กรธ.ย้ำ ร่าง พ.ร.ป.คดีอาญานักการเมือง ไม่กลั่นแกล้งใคร

การเมือง
19 ก.ค. 60
16:34
232
Logo Thai PBS
กรธ.ย้ำ ร่าง พ.ร.ป.คดีอาญานักการเมือง ไม่กลั่นแกล้งใคร
ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร สิทธิของผู้ถูกกล่าวหายังเป็นไปตามหลักสากล แต่การหนีไม่ใช่สิทธิ

วันนี้ (19 ก.ค.) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า หลังได้รับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธิพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจากสภานิติบัญยัติแห่งชาติ ยังไม่พบประเด็นใดที่ขัดหรือแย้งต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าตามการปรับแก้ของ สนช.เป็นไปตามหลักสากล หากหนีคดีสามารถพิจารณาคดีลับหลังได้

นายมีชัย กล่าวว่า ไม่มีประเด็นใดตัดสิทธิในการอำนวยความยุติธรรมของผู้ถูกกล่าวหา แต่การหนีไม่ใช่สิทธิของผู้ถูกกล่าวหา แต่ให้สิทธิมากกว่าเดิมทั้งการตั้งทนายสู้คดี และการขอรื้อฟื้นคดีกรณีมีหลักฐานใหม่ ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมทั้งผู้ถูกกล่าวหาและสังคมโดยรวม

อย่างไรก็ตาม เนื้อหามาตรา 67 ของร่างกฎหมายไม่ได้มีผลย้อนหลังที่เป็นโทษแต่มีผลให้คุณ อะไรที่ดำเนินการต่อไปให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่ ส่วนกรณีคนที่หนีคดีไปแล้วใช้อายุความตามกฎหมายเดิมหากคำพิพากษาสิ้นสุด หากยังไม่ได้รับโทษต้องใช้หลักกฎหมายปกติ ยืนยันไม่ได้กลั่นแกล้งใคร ส่วนคดีเก่าที่ฟ้องแล้วหยุดพิจารณากลางคันฟ้องใหม่ไม่ได้ แต่ถ้าศาลจำหน่ายคดีอาจฟ้องใหม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง