เฝ้าระวังระดับน้ำโขงเพิ่มเกือบ 1 เมตร-ฝนตกหนักภาคอีสาน

ภัยพิบัติ
20 ก.ค. 60
08:28
1,182
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังระดับน้ำโขงเพิ่มเกือบ 1 เมตร-ฝนตกหนักภาคอีสาน
จับตาระดับน้ำโขงในเขตหนองคาย-เลย แนวโน้มเพิ่มสูง วันเดียวพุ่ง 1 เมตร เหตุฝนตกหนัก ปลาน็อกน้ำตาย - นาข้าวจมน้ำ 5,000 ไร่ ส่วนพื้นที่เขต อ.เมืองชลบุรี น้ำท่วมขังถนน จนจราจรวิกฤติ เทศบาลเร่งระบายน้ำลงทะเล

วันนี้ (20 ก.ค.2560) กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาวและเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังปานกลาง ฝนฟ้าโดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร ขอนแก่น และชัยภูมิ ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มี ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่

 

 

ส่วนที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกหนักในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่หน้าส่วนอุทกวิทยาหนองคาย ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยระดับน้ำอยู่ที่ 7.11 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 68 เซนติเมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากพื้นที่ตอนบนยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะระดับที่สถานีเชียงคานจ.เลย ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นเกือบ 1 เมตร

จากระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงปลากระชังตำบลหินโงม อ.เมืองจ.หนองคาย เนื่องจากปลาปรับตัวไม่ทัน และน็อกน้ำตาย ส่วนที่จังหวัดยโสธรน้ำในลำเซบาย ที่ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมนาข้าวใน 4 ตำบล ของอำเภอป่าติ้ว ส่งผลต้นข้าวจมอยู่ใต้น้ำลึกกว่า 1 เมตร เสียหายกว่า 5,000 ไร่

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร บอกว่า สาเหตุที่เกิดน้ำท่วมนาข้าว เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกหนัก และน้ำเหนือไหลลงมาสมทบ นอกจากนี้ กรมชลประทานอยู่ระหว่างก่อสร้างฝายน้ำล้นตำบลโพธิ์ไทร ต้องปิดกั้นลำเซบาย และทำทางเบี่ยงน้ำ ส่งผลให้น้ำระบายไม่ทันไหลเข้าท่วมนาข้าว ซึ่งขณะนี้อยูาระหว่างสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือ

 

 

“ชลบุรี”ฝนตกหนักน้ำท่วมขังถนนในเขตเมือง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อคืนนี้ ที่อ.เมือง จ.ชลบุรี หลังจากฝนตกหนักหลายชั่วโมง จนทำให้มีน้ำท่วมขัง บางช่วงรถยนต์ ไม่สามารถสัญจรได้ เริ่มจากถนนสุขุมวิท ตั้งแต่ บางแสนถึงตัวเมืองชลบุรี ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร รวมทั้งถนนเส้นต่างๆในเขตเมืองชลบุรี รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียงอีกหลายจุดที่ทำให้ มีน้ำท่วมขัง

เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยรวมทั้งเทศบาล ต่างช่วยกันเร่งสูบน้ำเพื่อระบายลงทะเลป้องกันปัญหาน้ำท่วมขัง และป้องกันน้ำขังบ้านเรือนประชาชน ซึ่งฝนที่ตกหนักในเขตตัวเมืองชลบุรี นานกว่า 3ชั่วโมง ทำให้มีน้ำท่วมทั่วตัวเมืองชลบุรี โดยเฉพาะแยกบ้าน สวนแยกชลชาย รวมไปถึงหน้าโรงพยาบาลชลบุรีและบริเวณปากซอย 9 บ้านสวนมี ระดับน้ำสูงประมาณ 40-50เซนติเมตร รถยนต์เล็ก และรถจักรยานยนต์ เครื่องดับหลายคันจนทำให้เกิดการจรจรติดขัด

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง