"เณรคำ"ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา-อัยการแถลงคดีพรากผู้เยาว์ขาดอายุความ

อาชญากรรม
20 ก.ค. 60
10:34
4,110
Logo Thai PBS
"เณรคำ"ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา-อัยการแถลงคดีพรากผู้เยาว์ขาดอายุความ
อัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้าดำเนินคดีอดีตพระเณรคำ ชี้คดีพรากผู้เยาว์และกระทำอนาจารหมดอายุความแล้ว เตรียมส่งฟ้องคดีฉ้อโกง ทวงเงิน 28 ล้านบาท ด้านเณรคำ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขอให้การในชั้นศาล

วันนี้ (20 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ คุมตัวนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ  อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม ผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหากระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี และฉ้อโกงประชาชน มาส่งให้กับอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 เพื่อรอคำสั่งฟ้อง หลังจากศาลแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา  มีคำสั่งให้ส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ตามสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เบื้องต้นพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติกรรมหลบหนี

โดยการคุมตัวมาส่งให้อัยการคดีพิเศษ 4 ในครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ คอยอารักขาอย่างเข้มงวด ทั้งนี้อดีตพระเณรคำแต่งกายในชุดสีขาว มีสีหน้าเรียบเฉย และไม่ตอบคำถามใดๆแก่สื่อมวลชน

 

 

จากนั้นเวลา 10.00 น.ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนัก งานอัยการสูงสุด แถลงว่า ในส่วนของการดำเนินคดี นายวิรพล ทั้ง 2 คดีนั้น ในคดีความผิดฐานพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเพื่ออนาจารและกระทำชำเราเด็ก อายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งมีอายุความ 15 ปี นับตั้งแต่ปี 2543 ถึง 2544 นับถึงปัจจุบัน คดีขาดอายุความ เมื่อปี 2559 โดยจากการสอบสวน นายวิรพล ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอให้การในชั้นศาล

ทั้งนี้ อัยการพิเศษ ฝ่ายคดีพิเศษ 4 มีคำสั่งฟ้องดังนี้ ฐานความผิดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลปลอม หรือเท็จตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ฉ้อโกงประชาชน และฟอกเงิน โดยพนักงานอัยการขอให้คืนเงิน หรือทรัพย์สิน 28 ล้านบาท กับผู้เสียหาย 29 คน ซึ่งจะยื่นฟ้องศาลอาญาในวันนี้ พร้อมคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากจำเลยมีพฤติการหลบหนี
 ส่วนฐานความผิดพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี บิดามารดา และกระทำอนาจาร ได้หมดอายุความแล้ว จึงยุติการดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม นายวิรพล ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอให้การในชั้นศาล ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา และคัดค้านการประกันตัว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง