ปฏิกิริยาชาวบ้านหลัง "เณรคำ"ถูกจับตัวดำเนินคดี

ภูมิภาค
20 ก.ค. 60
13:06
4,233
Logo Thai PBS
ปฏิกิริยาชาวบ้านหลัง "เณรคำ"ถูกจับตัวดำเนินคดี
ชาวบ้านที่บริจาคที่ดินให้อดีตพระเณรคำก่อตั้งสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ อโหสิกรรมให้"เณรคำ" ระบุยังคงนับถือพระที่มาจำพรรษาที่วัด เพราะวัดถือเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวของคนในชุมชน ไม่เกี่ยวกับตัวบุคคล

วันนี้(20 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สำรวจความเห็นของชาวบ้านหลังจากนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม ผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหากระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี และฉ้อโกงประชาชน 

นางลอน มนัส ชาวตำบลยาง อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นผู้บริจาคที่ดินเพื่อก่อตั้งวัดป่าขันติธรรม ถวายให้นายวิรพล เผยหลังทราบข่าวอดีตพระเณรคำเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อต่อสู้คดีหลังหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศนานกว่า 4 ปี

นางลอน บอกว่า ช่วงแรกทำใจไม่ได้ เพราะไม่คิดว่าพระที่ตนเองนับถือ และเคยเป็นโยมอุปถากมาตลอด จะประพฤติตนผิดศีลธรรม และทำผิดกฎหมาย เพราะถูกกิเลสเข้าครอบงำ แต่ตอนนี้อโหสิกรรมให้กับอดีตพระเณรคำและขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

นางลอน ยังบอกอีกว่า ปัจจบุันสำนักสงฆ์ขันติธรรม ถูกตั้งเป็นวัดสามัคคียาราม ซึ่งชาวบ้านยังคงเดินทางมาทำบุญตามปกติ เพราะวัดถือเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวของคนในชุมชน ไม่เกี่ยวกับตัวบุคคล ส่วนเจ้าอาวาสแม้จะเป็นลูกศิษย์ของอดีตพระเณรคำ แต่เป็นผู้ปฏิบัติดีปฎิบัติชอบชาวบ้านก็นับถือกราบไหว้ และไม่เคยจะเรียกร้องที่ดินที่บริจาคให้วัดคืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง