ศาลยกฟ้อง 6 แกนนำพันธมิตร คดีชุมนุมดาวกระจายปี 51

การเมือง
20 ก.ค. 60
13:52
759
Logo Thai PBS
ศาลยกฟ้อง 6 แกนนำพันธมิตร คดีชุมนุมดาวกระจายปี 51
ศาลยกฟ้อง 6 แกนนำพันธมิตรฯ คดีชุมนุมดาวกระจายปี 51 เหตุฟ้องซ้ำคดีบุกทำเนียบ

วันนี้ (20 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาคดีที่อัยการยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสุริยะใส กตะศิลา นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และนายเทิดภูมิ ใจดี อดีตแกนนำพันธมิตร เป็นจำเลยที่ 1-9 ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชน ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กรณีที่มีการรวมตัวกันต่อต้านและขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีคนที่ 25 เมื่อปี 2551

สำหรับนายสนธิ อดีตแกนนำพันธมิตร ปัจจุบัน ถูกคุมขังในเรือนจำ โทษจำคุก 20 ปี คดีทำผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ซึ่งวันนี้ศาลได้เบิกตัวมาจากเรือนจำคลองเปรมเพื่อมาฟังคำพิพากษา ขณะที่อดีตแกนนำพันธมิตร อีก 8 คนก็ได้เดินทางมาศาล

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า การยื่นฟ้อง จำเลยที่ 1-6 เป็นการฟ้องซ้ำกับคดีบุกรุกทำเนียบ ซึ่งคดีดังกล่าวศาลพิพากษาให้จำคุกจำเลยที่ 1-6 คนละ 2 ปี อัยการโจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้องให้ยกฟ้องจำเลย 1-6

ส่วนนายไชยวัฒน์ นายอมร และนายเทิดภูมิ จำเลยที่ 7-9 นั้น ศาลเห็นว่าการกระทำเป็นความผิดฐานมั่วสุม 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง แต่เห็นควรให้รอการกำหนดโทษจำเลยที่ 7-9 ไว้ก่อนมีกำหนด 2 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การที่ศาลมีคำพิพากษาให้รอการกำหนดโทษนั้น เท่ากับศาลยังไม่ได้วางโทษจำเลยทั้ง 3 คน ว่าจะลงโทษเท่าใด แต่ศาลเห็นว่าการกระทำนั้นเป็นความผิด หากจำเลยไปกระทำผิดลงอีกในช่วง 2 ปี ศาลก็สามารถที่จะนำคดีนี้มาวางบทลงโทษได้

ขณะที่คดีนี้ อัยการโจทก์ ยังสามารถยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลอุทธรณ์ได้อีกภายใน 30 วันนับแต่ที่ศาลอาญาที่เป็นศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง