กรมชลประทาน เตือน"สุโขทัย"รับมือน้ำยมล้นตลิ่งพรุ่งนี้

ภูมิภาค
20 ก.ค. 60
17:33
1,103
Logo Thai PBS
กรมชลประทาน เตือน"สุโขทัย"รับมือน้ำยมล้นตลิ่งพรุ่งนี้
"กรมชลประทาน" แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำยมจะสูงขึ้นช่วงไหลผ่านจ.สุโขทัย พรุ่งนี้ (21 ก.ค. ) เตรียมแผนพร้อมตัดยอดน้ำผ่านปตร.แม่น้ำยม (บ้านหาดสะพานจันทร์) เข้าคลองผ่านประตูหกบาท ด้านจ.สุโขทัย เสริมพนังกั้นน้ำ และกระสอบทรายเขตเมือง

วันนี้ (20 ก.ค.2560) ​นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชล ประทาน บอกว่าสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำยมบริเวณ จ.แพร่ ระดับน้ำในแม่น้ำยมตอนบนบริเวณ อ.สอง ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 8.04 เมตร และปริมาณน้ำได้ไหลผ่านลงผ่านเขตเทศบาลเมืองแพร่ไปแล้ว ตั่งแต่เมื่อวานนี้(19 ก.ค.) ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมบริเวณจ.แพร่ มีแนวโน้มลดลง และไม่มีเหตุการณ์น้ำเอ่อลิ้นตลิ่ง ทั้งนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมจากจ.แพร่ จะไหลลง จ.สุโขทัยเป็นลำดับ คาดว่าปริมาณน้ำจะมาถึงบริเวณจ.สุโขทัยในวันพรุ่งนี้(21 ก.ค.)


นายสัญชัย บอกว่า ขณะนี้ กรมชลประทาน ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เพื่อแจ้งสถานการณ์น้ำและแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือแล้ว และทางจังหวัดสุโขทัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เสริมกระสอบทรายในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยบริเวณที่ยังก่อสร้างกำแพงป้องกันตลิ่งไม่แล้วเสร็จเพื่อรองรับปริมาณน้ำที่กำลังจะมาถึง

 

 

เปิดแผนตัดน้ำยม ก่อนถึงเมืองสุโขทัย

ในส่วนของกรมชลประทาน ได้วางแผนบริหารจัดการน้ำหลากลุ่มน้ำยมก่อนไหลลงสู่ตัวเมืองสุโขทัยโดยการพร่องน้ำบริเวณเหนือประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อให้มีพื้นที่รับน้ำจากตอนบน พร้อมกับได้พร่องน้ำในคลองยมน่านแม่น้ำยมสายเก่าและแม่น้ำยมสายหลักลงสู่แม่น้ำน่านให้เร็วที่สุด


ทั้งนี้ เมื่อปริมาณน้ำดังกล่าวเดินทางมาถึงบริเวณด้านเหนือประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์จะทำการชะลอน้ำโดยการผันน้ำเข้าคลองผันน้ำสวรรคโลก-พิชัย (ยม-น่าน) ผ่านประตูระบายน้ำหกบาทในอัตรา 100 ลบ.ม.ต่อวินาทีลงสู่แม่น้ำน่าน และควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านปตร. บ้านหาดสะพานจันทร์ ในอัตราไม่เกิน 500 ลบ.ม. ต่อ วินาทีซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจในเขตเมืองสุโขทัย

 

 

 

ส่วนสถานการณ์น้ำ ลุ่มน้ำยมในเขต อ.บางระกำและอ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลกน ขณะนี้อยู่ในช่วงการเฝ้าระวังและเตรียมการรับมือน้ำเหนือ ที่จะไหลหลากมาจาก จ.แพร่เพื่อป้องกันน้ำล้นตลิ่งเนื่องจากในพื้นที่ลุ่มต่ำลุ่มน้ำยมยังคงมีพื้นที่นาข้าวที่กำลังรอการเก็บเกี่ยวร่วมแสนไร่

จากการติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ พบว่าบริเวณจุดบรรจบของแม่น้ำยมสายหลักและแม่น้ำยมสายเก่า( คลองบางแก้ว ) ระดับน้ำในแม่น้ำยมสายหลักได้เพิ่มสูงขึ้นมากแต่ยังไม่ถึงจุดวิกฤติล้นตลิ่งในขณะที่น้ำในคลองบางแก้วหรือแม่น้ำยมสายเก่าก็ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติยังไม่มีน้ำล้นทางระบายน้ำล้น อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์น้ำที่จะไหลหลากลงมากอีก กรมชลประทาน ได้มีการพร่องน้ำในคลองสายหลักได้แก่แม่น้ำยมสายเก่า, คลองเมม-คลองบางแก้ว, คลองน้ำไหลพร้อมกับเร่งระบายน้ำในแม่น้ำยมผ่านทางคลองDR-2.8 และDR-15.8. ลงสู่แม่น้ำน่านต่อไป

 

 

วางบิ๊กแบ๊กป้องเขตเมือง-ตั้งเครื่องสูบน้ำ 

ด้านนายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย จากสภาวะแม่น้ำยมที่อาจจะเอ่อล้นตลิ่งและเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ขอให้อำเภอทุกอำเภอและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เฝ้าระวังการเกิดน้ำล้นตลิ่งอันเนื่องมาจากปริมาณน้ำที่คาดว่าจะไหลมาทางจังหวัดแพร่ และแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว เตรียมขนย้ายทรัพย์สินและสิ่งของต่าง ๆ รวมถึงสัตว์เลี้ยงไว้ที่สูง ตลอดจนดูแลผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

 พร้อมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังตามบ้านเรือนที่อยู่อาศัยหรือทำการเปิดทางน้ำเพื่อให้น้ำระบายได้สะดวกอย่างเร่งด่วนทันที่ที่เกิดเหตุ ให้โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสุโขทัย เร่งดำเนินการก่อสร้างพนังกั้นน้ำและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์การป้องกันอุทกภัยไว้ให้พร้อม ด้านเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่สำรวจพื้นที่จุดเสี่ยง 2 ฝั่งแม่น้ำยมในพื้นที่พร้อมจัดวางบิ๊กแบ็คและเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง