คดีค้ามนุษย์โรฮิงญา สะท้อน จนท.รัฐพัวพันขบวนการค้ามุนษย์

อาชญากรรม
20 ก.ค. 60
18:58
484
Logo Thai PBS
คดีค้ามนุษย์โรฮิงญา สะท้อน จนท.รัฐพัวพันขบวนการค้ามุนษย์
ถือเป็นคดีประวัติศาสตร์สำหรับการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา หลังวานนี้ ศาลอาญาแผนกคดีค้ามนุษย์ ตัดสินจำคุกผู้ต้องหา 62 คน ยกฟ้อง 40 คน คดีนี้สะท้อนให้เห็นปัญหาเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามามีส่วนกับการค้ามนุษย์ โดยหนึ่งในนั้นคือ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก

คดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ถือเป็นคดีแรกของศาลอาญาแผนกคดีค้ามนุษย์ ที่เมื่อวานใช้เวลาอ่านคำพิพากษานานถึง 13 ชั่วโมง คดีดังกล่าวมีจำเลยจำนวน 103 คน ที่ถูกกล่าวหา กระทำผิดฐานมีส่วนในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติและคดีค้ามนุษย์ ตัดสินจำคุก 62 คน สูงสุด 94 ปีและให้ยกฟ้อง 40 คน

คดีดังกล่าวมีผู้ต้องหาคนสำคัญคือ พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ศาลตัดสินให้จำคุก เป็นเวลา 27 ปี นายปัจจุบัน อังโชติพันธ์ หรือ โกโต้ง อดีตนายกอบจ.จ.สตูล 74 ปี นายบรรจง ปองผล หรือ โกจง อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลปาดังเบซาร์ 78 ปี และนายซอเนียง อานู ตัดสินจำคุก 94 ปี จำหน่ายออกจากสารบบ 1 คนเนื่องจากเสียชีวิต

ศาลให้จ่ายค่าสินไหมทดแทนผู้เสียหายชาวโรฮิงญา จำนวน 58 คน เป็นเงิน 4,500,250 บาท ให้ยกฟ้องจำเลย 40 คน ให้ขังจำเลย 28 คนในระหว่างอุทธรณ์ ในคดีนี้เป็นที่สังเกตว่ามีจำเลยเป็นทั้ง ทหาร ตำรวจ ข้าราชการในท้องถิ่น พลเรือน จึงมีการโอนสำนวนคดีจากศาลจังหวัดนาทวีมา พิจารณาที่ศาลอาญาแผนกคดีค้ามนุษย์ ซึ่งถือเป็นคดีแรก

การพิจารณาคดีไม่อนุญาติให้บุคคลอื่นเข้ารับฟังแต่จัดให้มีการถ่ายทอดภาพและเสียงสำหรับคนที่สนใจ จำเลยร้องขอให้ห้ามบันทึกภาพและเสียง ร้องให้ขอพิจารณาคดีในทางลับ ระหว่างการพิจารณาคดีนี้ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ในขณะนี้ ถูกโยกย้ายและกลุ่มผู้มีอิทธิพลในคดีข่มขู่ จนตัดสินใจขอลี้ภัยไปประเทศออสเตรเลีย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง