ตร.จ่อเรียกดารา 5 คน รับทราบข้อกล่าวหา กรณีโพสต์รูปคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สังคม
21 ก.ค. 60
07:07
1,872
Logo Thai PBS
ตร.จ่อเรียกดารา 5 คน รับทราบข้อกล่าวหา กรณีโพสต์รูปคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์อาจจะต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้นในการโพสต์รูป เพราะหากโพสต์รูปคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นผู้มีชื่อเสียง หรือบุคคลทั่วไป เข้าข่ายผิดกฎหมายมีโทษปรับสูงสุดถึง 2 แสนบาท

วันนี้ (21 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 กำชับตำรวจตรวจสอบผู้ที่โพสต์ภาพคู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ทุกช่องทาง โดยเริ่มที่บุคคลที่มีชื่อเสียง ดารา นักแสดง และเน็ตไอดอล ซึ่งเป็นไปตามแผนการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

พล.ต.อ.วิระชัย เปิดเผยว่า มีการร้องเรียนให้ดำเนินคดีกับดาราศิลปินจำนวน 5 คน ล่าสุดเตรียมดำเนินคดีกับดารานักแสดงและผู้มีชื่อเสียงในท้องที่สถานีตำรวจภูธรนนทบุรี หลังพบโพสต์รูปกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในลักษณะโฆษณาชวนเชื่อ ได้แก่ นายดาวิเด โดริโก้ หรือ ดีเจเดย์
น.ส.ศิริน หอวัง หรือ คริส หอวัง นายปองศักดิ์ รัตนพงษ์ หรือ อ๊อฟ นายรัชชานนท์ สุประกอบ หรือ กาย และนายฌอห์น จินดาโชติ หรือ ฌอห์น ซึ่งหากเป็นผู้มีชื่อเสียงสามารถเอาผิดได้ทันที ไม่ต้องแจ้ง ปอท.ส่วนบุคคลทั่วไป มีโทษปรับตั้งแต่ 50,000 – 200,000 บาท และประชาชนที่ชี้เบาะแสจนนำไปสู่การจับกุม จะได้รับส่วนแบ่ง 1 ใน 4 ของเงินค่าปรับด้วย

สาเหตุที่มาตรการนี้ถูกมาบังคับใช้อีกครั้ง เพราะปัจจุบันพบว่ามีแนวโน้มการใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางในการชักชวนให้ประชาชนหันมาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น และผลการวิจัย ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ประชาชนเริ่มดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ง่ายขึ้น ร้อยละ 30 มาจากภาพของบุคคลมีชื่อเสียง โพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเชิงการชักชวน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง