ศาลแพ่งสั่งยึดทรัพย์ 43 ล้านบาท "อดีตพระเณรคำ"

อาชญากรรม
21 ก.ค. 60
07:26
523
Logo Thai PBS
ศาลแพ่งสั่งยึดทรัพย์ 43 ล้านบาท "อดีตพระเณรคำ"
ศาลแพ่งพิพากษายึดทรัพย์สินอดีตพระเณรคำและพวกที่ได้จากการรับบริจาคขณะเป็นพระรวม 43 ล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดิน ส่วนอดีตพระเณรคำขณะนี้ถูกส่งตัวเข้าไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

เมื่อวานนี้ (20 ก.ค.2560) นายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ ถูกเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ควบคุมตัว ส่งฟ้องต่ออัยการ หลังสละสมณเพศจากพระ ดีเอสไอส่งสำนวนฟ้องต่ออัยการใน 2 คดี คือความผิดฐานพรากและกระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี และความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และข้อหาฉ้อโกงประชาชน ซึ่งในท้ายคำร้อง ศาลสั่งให้อดีตพระเณรคำคืนทรัพย์สินให้จำเลย 29 คน รวม 28 ล้านบาท ส่วนข้อหากระทำอนาจารเด็กและพาเด็กไปอายุไม่เกิน 15 ปี คดีขาดอายุความ ตลอดการถูกควบคุมตัวนายวิรพลอยู่ในอาการสงบโดยไม่ให้สัมภาษณ์

เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เปิดเผยว่า นายวิรพลปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ขอต่อสู้ในชั้นศาล ซึ่งภายหลังอัยการส่งสำนวนฟ้องต่อศาล ศาลรับฟ้องและนัดตรวจพยานหลักฐานทั้ง 2 คดี ในวันที่ 18 กันยายน นายวิรพลถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ เนื่องจากอัยการค้านประกันตัว เนื่องจากมีพฤติการณ์หลบหนี

ศาลแพ่งยังมีคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการพิเศษ 3 ยื่นคำร้องขอให้ทรัพย์สินที่อดีตพระเณรคำและพวกรวม 8 คน มีและได้จากการรับบริจาคขณะเป็นพระ เช่น รถยนต์หรูยี่ห้อปอร์เช่ 1 คัน รถยนต์นั่งส่วนบุคคล 2 คัน รถจักรยานยนต์ 2 คัน สมุดบัญชีธนาคารประมาณ 10 เล่ม และสิ่งปลูกสร้างพร้อมโฉนดที่ดิน อีกจำนวนหนึ่ง รวมมูลค่าประมาณ 43 ล้านบาท ให้ทรัพย์สินทั้งหมดตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งอดีตพระเณรคำและผู้ที่มีชื่อทรัพย์สินสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง