เพลงดัง "PPAP" ถูกใช้ประชาสัมพันธ์โครงการ UN

Logo Thai PBS
เพลงดัง "PPAP" ถูกใช้ประชาสัมพันธ์โครงการ UN
บทเพลง Pen-Pineapple-Apple-Pen หรือ PPAP เมื่อปีที่ผ่านมา นอกจากความฮิตติดชาร์ทแล้ว ยังเป็นเพลงที่ถูกนำไปคัฟเวอร์มากที่สุดอีกด้วย จนทำให้องค์การสหประชาชาตินำมาใช้ประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาอย่างยั่งยืน

หลังสร้างปรากฏการณ์เพลงอิตติดชาร์ทจนเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก "Piko Taro" เจ้าของเพลง Pen-Pineapple-Apple-Pen หรือ PPAP ล่าสุด เขากลับมาร้องเพลงนี้อีกครั้ง ในฐานะตัวแทนประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ โดย Piko Taro พูดถึงงานในครั้งนี้แบบติดตลกว่า เขารู้จักแต่การ์ตูน SD Gundam มาตลอด จนสับสนกับตัวย่อของโครงการอย่าง SDGs แต่พอได้ศึกษารายละเอียดก็เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่คนทั้งโลกควรทำความเข้าใจ

Piko Taro หรือชื่อจริงคือ คาซูฮิโตะ โคซากะ เป็นนักร้องที่นำเอกลักษณ์ความตลกของตัวเองส่งผ่านบทเพลง PPAP ที่มีความยาวเพียง 45 วินาที แต่หลายคนที่ได้ฟังเพลงนี้ ก็ต่างบอกว่าหยุดฟังไม่ได้ เพราะจังหวะและเนื้อเพลงที่ติดหู ในทางวิทยาศาสตร์เรียกว่าปรากฏการณ์นี้ว่า Earworm หรือการที่สมองจดจำเพลงบางท่อนของเพลงและร้องซ้ำอยู่ตลอดเวลา ซึ่งนี่เป็นสาเหตุสำคัญทำให้เพลงของ Piko Taro ได้รับเลือกจากองค์การสหประชาชาติเป็นสื่อประชาสัมพันธ์โครงการในครั้งนี้ เพราะหวังว่าเพลงจะติดหูจนได้ความร่วมมือจากคนทั่วไปที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน

องค์การสหประชาชาติยังตั้งเป้าหมายว่าจะผลักดันประเด็นสำคัญต่างๆ อย่าง การพัฒนาคุณภาพชีวิต ขจัดความยากจน รวมถึงเรื่องพลังงานทางเลือก และการรักษาสภาพแวดล้อม ให้สำเร็จภายในปี 2030 ซึ่งจะช่วยให้โลกของเราน่าอยู่มากขึ้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง