"Despacito" ขึ้นแท่นเพลงที่มีคนฟังผ่านสตรีมมิ่งมากที่สุดตลอดกาล

Logo Thai PBS
"Despacito" ขึ้นแท่นเพลงที่มีคนฟังผ่านสตรีมมิ่งมากที่สุดตลอดกาล
เพลง Despacito ของศิลปินชาวเปอร์โตริโก กลายเป็นเพลงที่มีผู้ฟังมากที่สุดในระบบสตรีมมิ่งและยังเป็นปรากฏการณ์ที่แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมดนตรีเปิดกว้างให้กับเพลงภาษาต่างประเทศ

จากเพลงฮิตในกลุ่มประเทศละติน พอผ่านหูศิลปินคนดังอย่าง จัสติน บีเบอร์ ที่อยากมาช่วยเสริมคำร้องในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ เลยทำให้บทเพลง Despacito กลายเป็นเพลงฮิตของคนทั่วโลกเลย ซึ่งไม่เพียงแต่ขึ้นแท่นอันดับ 1 ของชาร์ทเพลงใน 35 ประเทศทั่วโลกรวมทั้งอังกฤษเท่านั้น แต่ยังแซงหน้าเพลงภาษาอังกฤษเพลงอื่นๆ จนเป็นเพลงที่ผู้คนเปิดฟังผ่านระบบสตรีมมิ่งสูงที่สุดตลอดกาลจำนวนกว่า 4,600 ล้านครั้ง แซงหน้าเพลง ซอร์รี่ ของ จัสติน บีเบอร์ แชมป์เก่า

งานนี้ ลูอิส ฟอนซี่ ยังไม่ลืมที่จะนึกถึงและขอบคุณบีเบอร์ที่ช่วยทำให้เพลงนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ลูอิส กล่าวว่า พวกเขาประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่บีเบอร์ช่วยให้เพลงของเขาก้าวสู่จุดสูงสุดที่พวกเขาคาดไม่ถึง
เช่นกัน

ความสำเร็จของเพลง Despacito ในครั้งนี้ไม่เพียงแต่ที่จะเป็นการตอกย้ำเอกลักษณ์ทางดนตรีของเพลงละตินที่สามารถครองใจผู้ฟังได้มาในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเท่านั้น แต่ลูเซีย เกรนจ์ ประธานกรรมการบริหารของยูนิเวอร์แซล มิวสิก กรุ๊ป ได้ระบุว่า สตรีมมิ่งกลายเป็นระบบที่ทลายข้อจำกัดทางด้านภาษา และเปิดกว้างให้เพลงที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมและท่วงทำนองได้มีโอกาสประสบความสำเร็จเทียบเท่ากับเพลงภาษาอังกฤษที่ครอบ
ครองมายาวนาน

ลูอิส ยังได้พูดถึงความประทับใจหลังจากที่เพลงนี้เป็นที่นิยมไปทั่วโลกว่า เขาได้เห็นคลิปวิดีโอของผู้คนในประเทศต่างๆ พยายามเรียนรู้ภาษาสเปนผ่านบทเพลงของเขา ก่อนหน้านี้ ลูอิส ฟอนซี่ เคยให้สัมภาษณ์กับสื่ออีกด้วยว่า เขาตั้งใจไว้ว่าจะเขียนเพลงนี้ให้เป็นเพลงฮิตให้ได้ เพียงแต่ไม่คาดคิดว่าจะเป็นที่นิยมในวงกว้างขนาดนี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง