ศธ.เตรียมออกคำสั่ง "ห้ามนักเรียน" ใช้มือถือในชั้นเรียน

สังคม
21 ก.ค. 60
14:27
9,646
Logo Thai PBS
ศธ.เตรียมออกคำสั่ง "ห้ามนักเรียน" ใช้มือถือในชั้นเรียน
สำรวจโรงเรียนพิษณุโลก มีมาตรการให้นักเรียนฝากโทรศัพท์มือถือระหว่างที่อยู่ในโรงเรียน เพื่อไม่ให้ดึงความสนใจจากการเรียน และป้องกันอันตรายจากสื่อสังคมออนไลน์ ขณะที่กระทรวงศึกษา เตรียมสนองแนวคิดนายกรัฐมนตรี ห้ามใช้มือถือระหว่างชั่วโมงเรียน

วันนี้(21 ก.ค.2560)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา หรือ ซุปเปอร์บอร์ดด้านการศึกษา ครั้งล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐ มนตรี เป็นห่วงเรื่องให้นักเรียนนักศึกษา นำโทรศัพท์เข้าไปในห้องเรียน เพื่อใช้บันทึกเสียงแทนการจด

ล่าสุดกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมมีคำสั่งไปยังสถานศึกษาทุกแห่ง กำชับให้โรงเรียนเข้มงวดเรื่องการนำโทรศัพท์มือถือเข้าห้องเรียน โดยจะอนุญาตให้ใช้นอกเวลาเรียน หรือติดต่อธุระสำคัญกับผู้ปกครองเท่านั้น และห้ามนักเรียนใช้มือถือระหว่างอยู่ในชั่วโมงเรียน 

 

 

ทั้งนี้ทีมข่าวไทยพีบีเอส ยังพบว่ามีโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดพิษณุโลก สั่งเก็บโทรศัพท์มือถือของนักเรียนระหว่างเรียนหนังสือ ต่อเนื่องมานานกว่า 2 ปีแล้วเพื่อให้นักเรียนมีสมาธิในการเรียน และให้เด็กใช้การจดแทนการบันทึกเสียงเพื่อนำกลับไปทบทวนบทเรียน


ทุกๆ เช้าก่อนเข้าห้องเรียน ครูของโรงเรียนเซนต์นิโกลาส ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก จะมอบหมายให้ตัวแทนนักเรียน เป็นผู้ทำบันทึกและเก็บรวบรวมโทรศัพท์มือถือของเด็กนักเรียนทุกคนที่พกติดตัวมา ก่อนนำไปเก็บไว้ เพื่อไม่ให้มีการใช้โทรศัพท์มือถือในระหว่างที่อยู่ในโรงเรียนตั้งแต่เช้าจนเลิกเรียนกลับบ้าน ซึ่งเป็นกฎระเบียบที่โรงเรียนทำมานานกว่า 2 ปีแล้ว

 


เด็กนักเรียนหลายคน ให้ความเห็นว่าหากมีโทรศัพท์อยู่ จะกระวนกระวายอยากที่จะเล่นโทร ศัพท์มือถืออยู่ตลอดเวลาและ ไม่ได้สนใจสิ่งที่คุณครูสอน การเก็บทำให้มีความตั้งใจเรียนมากขึ้น

ด.ญ.จิตรวดี ศิริอ่อน นักเรียนโรงเรียนเซนต์นิโกลาส อ.เมืองพิษณุโลก บอกว่า บรรยากาศในห้องเรียน ถ้ามีโทรศัพท์เข้ามาเพื่อนๆจะนำโทรศัพท์ขึ้นมาเล่น และนั่งก้มหน้าไม่สนใจเรียน แต่ถ้าไม่มีโทรศัพท์เพื่อนจะสนใจเรียน

 


ส่วน ด.ช.อรรถพร อ้นอินทร์ นักเรียนโรงเรียนเซนต์นิโกลาส อ.เมืองพิษณุโลก มองว่า มาตรการนี้เพื่อนๆ ว่าบางส่วนก็อาจจะไม่เข้าใจ และบางส่วนจะติดงอมแงมเท่ากับยากเสพติแต่ติดเป็นโทรศัพท์แทน

น.ส.สองขวัญ แซ่อุ่ย ครูโรงเรียนเซนต์นิโกลาส อ.เมืองพิษณุโลก บอกว่า สาเหตุที่โรงเรียนใช้มาตรการห้ามนักเรียนใช้โทรศัพท์ในโรงเรียน เพราะต้องการรักษาความปลอดภัยให้กับเด็กๆ เพราะบางคนยังใช้โทรศัพท์ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และไม่สามารถคัดกรองสื่อสังคมออนไลน์ได้ด้วยตนเองซึ่งอาจจะใช้สื่อสังคมออนไลน์ กระทำการผิดพลาด โพสต์ หรือเผยแพร่เรื่องราวที่ไม่เหมาะสม แต่เมื่อธิบายเด็กก็เข้าใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

 




 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง