เผยผลชันสูตรช้างป่าอ่างฤาไนตาย เหตุถูกไฟฟ้าช็อต

สิ่งแวดล้อม
21 ก.ค. 60
16:30
2,216
Logo Thai PBS
เผยผลชันสูตรช้างป่าอ่างฤาไนตาย เหตุถูกไฟฟ้าช็อต
ความคืบหน้ากรณีช้างป่าเพศผู้ นอนตายริมป่าอ้อย ในหมู่บ้านเขากล้วยไม้เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด สัตวแพทย์เผยผลชันสูตรระบุตายจากการถูกไฟฟ้าช็อต

วันนี้ (21 ก.ค.2560) นายจำเนียน บุญเรือง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 บ้านเขากล้วยไม้ พาทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่บริเวณจุดที่พบช้างป่านอนตายโดยการสำรวจในบริเวณป่าอ้อย อยู่ลึกเข้ามาจากถนนสายร่มโพธิ์ทอง-เขากล้วยไม้ มากกว่า 1 กิโลเมตร โดยไม่มีบ้านคนและเสาไฟฟ้าในบริเวณนี้

ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 บ้านเขากล้วยไม้ ยืนยันว่า ชาวบ้านที่นี่ไม่มีใครใช้ไฟฟ้าจากบ้านที่มีขนาด 220 โวลต์ มาเพื่อป้องกันช้างป่าเนื่องจากเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ทั้งคนทั้งช้าง แต่ยอมรับว่ามีชาวบ้านส่วนใหญ่ใช้ลวดต่อกับแบตเตอรี่ล้อมรอบไร่อ้อยและสับปะรด ซึ่งจะทำได้ช้างถูกผลักออกเพราะเป็นไฟฟ้ากระแสตรงเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ช้างเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตรได้เท่านั้น และกระแสไฟฟ้าลักษณะนี้ไม่น่าทำให้ช้างตายได้

 

 

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ชาวบ้านในหมู่บ้านแถบนั้นทั้งหมดได้รื้อถอนรั้วไฟฟ้าออกทั้งหมดแล้วเนื่องจากกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยโดยจะใช้มาตรการเฝ้าระวังช้างอย่างใกล้ชิด เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิต จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งหาสาเหตุการตายให้ชัดเจนเพื่อลดความรู้สึกหวาดกลัวของชาวบ้านในพื้นที่ เพราะกรณีนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้นและไม่เคยมีช้างตายจากการใช้แบตเตอรี่ซ็อต

ส่วนการดำเนินคดีกับเจ้าของไร่อ้อยนั้น หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้แจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจท่าตะเกียบโดยผู้ต้องหาซึ่งเป็นเจ้าของไร่อ้อยได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว 

ล่าสุด ด้าน น.ส.กิรณา นรเดชานนท์ นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ พร้อมทีมสัตวแพทย์สัตวบาล ประจำส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าฉะเชิงเทรา ได้เข้าตรวจสอบและผ่าชันสูตรซากช้างป่าตัวดังกล่าว พบว่าเป็นช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 15-20 ปี น้ำหนักประมาณ 3,500 กิโลกรัม มีงา ยาวประมาณ 40 เซนติเมตร และจากการตรวจสอบซากช้าง พบว่าบริเวณปลายงวงด้านซ้าย มีรอยคล้ายรอยไหม้ จำนวน 4 แผล ส่วนปลายงวงด้านขวา มีรอยไหม้จนหนังหลุด

ทีมสัตวแพทย์ฯ จึงได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างอวัยวะภายใน ได้แก่ หัวใจ ปอด ตับ และอาหารในกระเพาะอาหาร เพื่อตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งหากผลการตรวจไม่พบเชื้อโรคที่สำคัญ หรือสารพิษในกระเพาะอาหาร อาจสรุปสาเหตุการตายได้ว่า ช้างป่าตัวดังกล่าวตายจากการถูกไฟฟ้าช็อต ตามรอยโรค(แผล) ภายนอกที่ตรวจพบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง