เตือนอย่าหลงเชื่อจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวรอบ 2

สังคม
22 ก.ค. 60
08:51
19,969
Logo Thai PBS
เตือนอย่าหลงเชื่อจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวรอบ 2
กระทรวงแรงงาน เตือนอย่าเชื่อข่าวลือ ไม่มีการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองผิดกฎหมายอีกรอบ แนะใช้ระบบนำเข้าตามเอ็มโอยู เริ่มขึ้นทะเบียน 24 ก.ค.-7 ส.ค.นี้เท่านั้น ไม่เปิดรอบใหม่

วันนี้(22 ก.ค.2560) พล.อ. ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้แจงกรณีที่มีข่าวลือในกลุ่มแรงงานต่างด้าว และผู้ประกอบการบริษัทนำเข้าแรงงานว่า รัฐบาลไทยเตรียมยืดระยะเวลาผ่อนผันการใช้พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ออกไปโดยไม่มีกำหนด และจะเปิดรับจดทะเบียนให้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและออกบัตรสีชมพูรอบใหม่ เพื่อให้แรงงานผิดกฎหมายอยู่ในไทยได้ต่อไปโดยไม่ต้องเดินทางกลับประเทศไปทำเอกสาร

โดยยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่มีนโยบายเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวให้กับแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองผิดกฎหมายอีกรอบ ดังนั้น หากนายจ้างและสถานประกอบการประสงค์จะจ้างแรงงานต่างด้าวขอให้จ้างแรงงานที่เข้าเมืองอย่างถูกต้องตามกฎหมายในระบบเอ็มโอยู เท่านั้น ซึ่งขณะนี้กระทรวงแรงงาน ได้อำนวยความสะดวกให้นาย จ้างสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง หรือมอบอำนาจให้ผู้รับอนุญาตนำเข้าแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานกับนายจ้างในประเทศดำเนินการแทนได้

สำหรับศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าวที่จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.– 7 ส.ค. นี้ เป็นเพียงมาตรการชั่วคราวที่รัฐบาล และกระทรวงแรงงานดำเนินการเพื่อให้นายจ้างและแรงงานต่างด้าวที่มีการจ้างงานและทำงานอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายได้ดำเนินการให้ถูกต้องก่อนที่มาตรา 101, 102, 119 และ 122 แห่งพ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2561 

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"พล.อ.ศิริชัย" ย้ำแรงงานต่างด้าวย้ายพื้นที่ทำงานไม่ผิดกฎหมาย

นายจ้างเช็คด่วน 11 ศูนย์รับแจ้งขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกทม.

แรงงานข้ามชาติ ทะลักกลับบ้าน

เล็งใช้ ม.44 แก้ผลกระทบพ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง