"ฟ้าแจ่ม”ลูกช้างป่ากำพร้าสุขภาพแข็งแรง-เริ่มฟื้นฟูขาซ้ายลีบ

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ค. 60
09:08
3,218
Logo Thai PBS
"ฟ้าแจ่ม”ลูกช้างป่ากำพร้าสุขภาพแข็งแรง-เริ่มฟื้นฟูขาซ้ายลีบ
ทีมสัตวแพทย์ ติดตามสุขภาพลูกช้างป่า "พังฟ้าแจ่ม" อายุ 1 ปีที่ติดบ่วงแร้วของนายพรานจากป่าแก่งหางแมว จ.จันทบุรี จนขาซ้ายเป็นแผล กระดูกขาหน้าซ้ายโก่ง และเริ่มฝ่อลีบ ซึ่งหลังจากสวนนงนุชพัทยารับมาดูแล รักษาด้วยธาราบำบัดและกายภาพบำบัด อาการดีขึ้น ชอบกินกล้วย

วันนี้ (22 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ทีมสัตวแพทย์สัตวบาล สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) นำโดย สพ.ญ.กิรณา นรเดชานนท์ นายสัตวแพทย์ปฎิบัติการ ร่วมกับ น.สพ.เผด็จ ศิริดำรง นายสัตวแพทย์ที่ปรึกษาประจำสวนนงนุชพัทยา และทีมเจ้าหน้าที่ดูแลช้างจากสวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี นำลูกช้างป่าฟ้าแจ่ม ออกกำลังกายโดยการว่ายน้ำในสระว่ายน้ำ เป็นเวลา 60 นาที เพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อขาหน้าซ้าย ที่มีลักษณะฝ่อลีบ เนื่องจากบาดแผลที่เกิดขึ้นจากการติดบ่วงแร้วของนายพรานเมื่อเกือบ 1 ปี ทำให้ลูกช้างป่าไม่สามารถลงน้ำหนักได้เต็มที่

 

 

ทั้งนี้จากการตรวจสุขภาพโดยรวม ลูกช้างป่าฟ้าแจ่ม มีนิสัยร่าเริงดี กินนมได้มาก กินกล้วยได้มาก และกินหญ้าได้เล็กน้อย การขับถ่ายปกติ มีการลงน้ำหนักใช้งานขาหน้าซ้ายได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการเดินบนพื้นนิ่มๆ เช่น พื้นทราย และจะสามารถลงน้ำหนักขาหน้าซ้ายได้ดีมาก เมื่อมีการเสริมรองเท้าเทียมให้ใส่เดิน โดยเจ้าหน้าที่จะจัดให้เดินออกกำลังกายระยะยาวในช่วงเช้าของแต่ละวัน

 

 

สำหรับฟ้าแจ่ม เป็นลูกช้างป่าตัวเมีย อายุเกือบ 1 ปีทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ได้รับแจ้งว่าเจอลูกช้างติดบ่วงแร้วของนายพรานในเขตป่าแก่งหางแมวบาดเจ็บ ในช่วงเดือนต.ค.2559 ซึ่งตอนนั้นอายุเพียง 6 เดือน ยังไม่หย่านม ทางสวนนงนุช จึงรับมาดูแลและให้กินนมช้างแม่ช้าง และฟื้นฟูสุขภาพด้วยการทำกายภาพบำบัดและธาราบำบัด 

ทั้งนี้ แผลที่ขาหน้าด้านซ้าย จากการติดบ่วงแร้วทำให้เกิดแผลเน่า และยังยังเอ็กซเรย์พบว่า
ขาหน้าขวามี ลักษณะโก่งเข้าหาลำตัว ซึ่งอาจเกิดการพยุงรับน้ำหนักชดเชยการทำงานของขาหน้าซ้ายที่ผิดปกติไป จึงต้องเข้าโปรแกรมการบำบัดในตอนนี้ 


 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง