เช็คความพร้อมเปิด 100 ศูนย์ขึ้นทะเบียนแรงงาน 24 ก.ค.นี้ ทั่วประเทศ

สังคม
23 ก.ค. 60
12:17
9,239
Logo Thai PBS
เช็คความพร้อมเปิด 100 ศูนย์ขึ้นทะเบียนแรงงาน 24 ก.ค.นี้ ทั่วประเทศ
กพร.เผย ร่วมตั้งศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว 3 จังหวัด ระดมเจ้าหน้าที่ร่วมประจำศูนย์บริการ 77 จังหวัดกว่า 1,500 คน เริ่ม 24 ก.ค.-7 ส.ค.นี้ ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ รวมศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว 100 ศูนย์ทั่วประเทศ

วันนี้ (23 ก.ค.2560) นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กพร.ได้จัดตั้งศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว จำนวน 3 จังหวัด โดยตั้งจุดบริการรับแจ้งฯ ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 4 ราชบุรี และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยองและได้มอบหมายให้สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ จัดส่งเจ้าหน้าที่ร่วมประจำศูนย์บริการรับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว จำนวน 1,572 คน ที่สำนักงานจัดงานจังหวัดหรือตามพื้นที่ที่กำหนดทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งเริ่มให้บริการระหว่างวันที่ 24 ก.ค.-7 ส.ค.2560 รวม 15 วัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ

นายธีรพล กล่าวว่า กระทรวงแรงงานได้กำหนดมาตรการเพื่อควบคุม บริหารจัดการแรงงานต่างด้าวให้อยู่ในระบบมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการประสานกับประเทศต้นทาง การตรวจจับ แต่ยังมีการดำเนินการจ้างงงานที่ไม่ถูกต้อง จึงได้มีพระราชกำหนดการบริการจัดการ การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ขึ้น มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 23 มิ.ย.2560 สร้างความตื่นตัวให้กับนายจ้างและลูกจ้างที่ดำเนินการยังไม่ถูกต้อง เร่งดำเนินการให้ถูกต้องต่อไปนั้น พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงกำหนดมาตรการผ่อนผันเพื่อให้แรงงานต่างด้าวเข้าสู่ระบบที่ถูกต้อง พร้อมจัดตั้งศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว และระดมทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ให้บริการทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง

นายธีรพล กล่าวอีกว่า นายจ้างสามารถใช้บริการทางอินเทอร์เน็ตก็ได้จะมากรอกแบบฟอร์มที่ศูนย์ฯ ก็ได้เช่นกัน ซึ่งขณะนี้ท่านสามารถโหลดแบบฟอร์มได้ที่เว็บไซต์กรมการจัดหางาน www.doe.go.th หรือสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว www.doe.go.th/alien และกรณีที่นายจ้างประสงค์มาด้วยตนเอง ต้องเตรียมเอกสาร ดังนี้ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของนายจ้าง หรือสำเนาหนังสือจดทะเบียนนิติบุคคลกรณีนายจ้างเป็นนิติบุคคล รูปถ่ายลูกจ้างคนต่างด้าวขนาด 2 นิ้ว จำนวน 3 รูป และแบบยื่นคำขอจ้างคนต่างด้าว ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694

 

 

สำหรับ ศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าวพร้อมจัดโต๊ะเก้าอี้ที่จุดบริการทั่วประเทศ ไว้บริการสถานประกอบกิจการและแรงงานต่างด้าวรวม 103 ชุด คอมพิวเตอร์รวมจำนวน 208 เครื่อง สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 1 สมุทรปราการ จัดโต๊ะเก้าอี้กว่า 40 ชุด คอมพิวเตอร์ 15 เครื่อง

สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 11 สุราษฎร์ธานี สนับสนุนเก้าอี้ 200 ตัว โต๊ะ 30 ตัว คอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์อีก 10 เครื่อง จัดส่งเจ้าหน้าที่ร่วมจุดบริการอีกวันละ 4 คน และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 14 ปทุมธานี จัดส่งเจ้าหน้าที่ร่วมศูนย์ฯ 10 คนต่อวัน

ขณะที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี ได้จัดตั้งให้ใช้สถานที่เป็นศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าวจัดเตรียมคอมพิวเตอร์ไว้บริการกว่า 50 เครื่อง เจ้าหน้าที่คอยให้บริการวันละไม่น้อยกว่า 15 คน พร้อมจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่จำเป็นในการให้บริการ

สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยอง ก็เช่นเดียวกันได้จัดเตรียมคอมพิวเตอร์กว่า 40 เครื่อง เจ้าหน้าที่ให้บริการอีกวันละ 20 คน พร้อมตั้งเต็นท์อำนวยความสะดวกอีก 4 หลัง และบุคลากรจากองค์การบริการส่วนจังหวัดระยอง ร่วมให้บริการอีก 50 คน

ขณะที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 4 ราชบุรี จัดเตรียมคอมพิวเตอร์อีก 30 ชุด เจ้าหน้าที่อีกวันละ 10 คนคอยให้บริการ ซึ่งทั้ง 3 จังหวัด จะมีเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงแรงงานร่วมให้บริการเพิ่มเติมด้วย สำหรับในกรุงเทพมหานคร กรมจัดหางานเปิดศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว 11 แห่ง รวม 100 ศูนย์ทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง