สธ.ชี้แจงโพสต์ภาพคู่แอลกอฮอล์ดูเจตนา

สังคม
24 ก.ค. 60
06:11
1,005
Logo Thai PBS
สธ.ชี้แจงโพสต์ภาพคู่แอลกอฮอล์ดูเจตนา
รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงโพสต์ภาพคู่แอลกอฮอล์ดูเจตนาเป็นหลัก เจอเข้าข่ายโฆษณาเอาผิดแน่

วันนี้ (24 ก.ค.2560) นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการเอาผิดกับผู้ที่โพสต์รูปคู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในโซเชียลมีเดีย ว่า จะพิจารณาจากเจตนาเป็นหลัก ถ้ามีเพื่อนถ่ายรูปเราแล้วติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาด้วย แบบนี้ไม่ถือว่าผิดกฎหมายแต่ถ้าเข้าข่ายโฆษณาชวนเชื่อตำรวจจะเรียกมาสอบถามก่อนลำดับแรก และตรวจสอบว่าเป็นการโฆษณาทางตรงหรือทางอ้อมหรือไม่

อีกด้านหนึ่ง เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ มองว่า ผู้มีชื่อเสียง ไม่ควรโพสต์ภาพกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกกรณี แม้จะไม่มีเจตนาโฆษณาก็ตาม เพราะเป็นบุคคลสาธารณะที่มีเด็กและเยาวชนติดตาม

อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรคยังอยู่ระหว่างดำเนินการติดโลโก้ภาพคำเตือน บนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย และรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการและภาคประชาชนด้วย

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรค ยังได้ออกภาพอินโฟกราฟิก โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างไรไม่ผิดกฎหมาย ดังนี้ 1.โฆษณาตามที่กฎหมายกำหนด 2.ให้ข่าวสารและความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคมและไม่แสดงภาพสินค้า 3.โฆษณาที่ถ่ายทอดสดจากต่างประเทศ เช่น ถ่ายทอดสดฟุตบอลที่เห็นสัญลักษณ์สินค้า

ส่วนที่ห้ามโฆษณา 1.อวดอ้างสรรพคุณ 2.ใช้เซเลบดารา นักกีฬาหรือเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ที่เป็นผู้โฆษณา 3.แสดงภาพสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 4.ชักจูงเชิญชวนให้ซื้อ 5.ให้รางวัลของแถมชิงโชค 6.ใช้ภาพการ์ตูน 7.โฆษณาเกินเวลา 22.00-05.00 น.

ทั้งนี้ หากฝ่าฝืนมีบทลงโทษ มาตรา 32 พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับวันละไม่เกิน 50,000 บาท หรือจนกว่าจะทำให้ถูกต้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง