ศาลตัดสินจำคุก 1 เดือน ปรับ 3.5 หมื่น เกษตรกรขาย "ควายบุญรอด"

ภูมิภาค
24 ก.ค. 60
06:39
2,116
Logo Thai PBS
ศาลตัดสินจำคุก 1 เดือน ปรับ 3.5 หมื่น เกษตรกรขาย "ควายบุญรอด"
ศาลจังหวัดหล่มสัก พิพากษาจำคุกคนที่นำเจ้าควายบุญรอด ไปขายเป็นเวลา 1 เดือนและปรับเงิน 35,000 บาท แต่ได้รับการประกันตัวออกไป ส่วนผู้เกี่ยวข้องยังคงพยายามหาเจ้าบุญรอด ต่อเนื่อง

นายรพีภัค ธราธรพิทักษ์ ผู้รวบรวมเงินไถ่ชีวิตเจ้าควายบุญรอด พร้อมด้วย น.ส.ณัฐธยาน์ พลหาญ ทองลงยา ประธานกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์โคกระบือและให้ชีวิตใหม่แก่สัตว์ถูกทอดทิ้ง เดินทางไปที่ศูนย์การเรียนรู้เศษฐกิจและพลังงานทดแทน ต.ทุ่งสมอ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อติดตามหาเจ้าบุญรอด ซึ่งเป็นควายที่ประชาชนนำเงินไปไถ่ชีวิต แต่ถูกนายวรพล แก้วแดง ซึ่งเป็นเกษตรกรที่รับเลี้ยง แต่กลับนำไปแลกกับควายตัวอื่น

นายรพีภัค ธราธรพิทักษ์ ผู้รวบรวมเงินไถ่ชีวิตควายบุญรอด บอกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นคาดว่าน่าจะมีเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นด้วยเพราะการมารับเจ้าบุญรอด มีรถเดินทางมาจาก จ.ชัยภูมิ เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 11 ก.ค.2560 ไม่ไช่รถที่นายวรพล อ้างว่าผ่านมาแถวบ้าน ขณะนี้จึงพยายามติดตามด้วยการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ และพยายามติดตามหาเจ้าบุญรอด ว่ายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ และได้ตั้งรางวัลจำนวน 100,000 บาท สำหรับผู้ที่นำเจ้าบุญรอด กลับคืนมา

ส่วนด้านคดี หลังตำรวจส่งฟ้องศาลจังหวัดหล่มสัก โดยศาลได้มีคำสั่งพิพากษาให้จำคุกนายวรพล แก้วแดง เป็นเวลา 1 เดือน โดยไม่รอลงอาญาและโทษปรับ 35,000 บาท แต่นายวรพล ได้ใช้หลักทรัพย์ประกันตัวเพื่อขอต่อสู้ในชั้นศาลอุทธรณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง