เปิดใจฮีโร่วัย 10 ขวบ "ผมไม่ทิ้งน้องเพราะกลัวน้องจะตาย"

ภูมิภาค
25 ก.ค. 60
09:56
2,013
Logo Thai PBS
เปิดใจฮีโร่วัย 10 ขวบ "ผมไม่ทิ้งน้องเพราะกลัวน้องจะตาย"
แม้จะต้องเผชิญกับสุนัขที่อยู่ในอาการดุร้ายและเพื่อนรุ่นน้องอายุ 5 ขวบ ที่ถูกมันกัดจนเป็นแผลเหวอะหวะเลือดไหลนองเต็มหน้า แต่ ด.ช.นพชัย รุ่งเรือง หรือ น้องฟิวส์ อายุ 10 ขวบ ก็ไม่ตื่นกลัว

ทันทีที่เห็นสุนัขพุ่งเข้ากัด ด.ช.สิรินทร์ นวลอนงค์ หรือ "น้องภูมิ" วัย 5 ขวบ เพื่อนรุ่นน้องที่เป็นเพื่อนบ้านกัน นพชัยก็คว้าไม้กอล์ฟของเล่นตีสุนัขเพื่อไล่มันไป ก่อนที่จะรวบรวมแรงอุ้มน้องภูมิไปหาพ่อของน้องเพื่อให้พาส่งโรงพยาบาล

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเวลาประมาณ 18.30 น.ของวันที่ 20 ก.ค.2560 เมื่อ ด.ช.สิรินทร์ นวลอนงค์ หรือ "น้องภูมิ" อายุ 5 ขวบ กำลังเดินกลับบ้านจากสนามเด็กเล่นใน ตำบลจำปา อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทันใดนั้นก็มีสุนัขพันธุ์ไทยชื่อ "โชค" กระโดดออกมาจากบ้านหลังหนึ่งแล้วตรงเข้ากัดน้องภูมิที่ใบหน้าและด้านหลังศีรษะ

ด.ช.นพชัยซึ่งกำลังเดินกลับบ้านพร้อมน้องภูมิจึงเข้าช่วยเหลือทันที โดยเอาไม้กอล์ฟที่น้องภูมิถือมาเล่น ตีสุนัขจนมันหนีไปและรีบอุ้มน้องกลับไปส่งที่บ้าน จากนั้นพ่อของเด็กชายที่บาดเจ็บจึงนำลูกชายส่งโรงพยาบาล

น้องภูมิมีบาดแผลฉกรรจ์ที่ใบหน้าและศีรษะ ต้องเย็บถึง 39 เข็ม แผลหนึ่งอยู่ใกล้กับดวงตาข้างขวา แต่โชคดีที่ดวงตาไม่ได้รับอันตราย

 

ขณะนี้ น้องภูมิยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลท่าเรือ ซึ่ง นพ.ภัคพล กาญจนวิทยากุล เจ้าของไข้ บอกว่า ต้องเฝ้าดูอาการอีก 1-2 วัน ป้องกันไม่ให้แผลติดเชื้อ โดยเฉพาะบริเวณใกล้ดวงตาซึ่งเป็นแผลลึกและบวมแดง

จากเหตุการณ์นี้ทำให้ ด.ช.นพชัย ได้รับการยกย่องจากทางโรงเรียนเทศบาลท่าเรือประชานุกูลและนายวิทิต ปิ่นนิกร นายอำเภอท่าเรือ ว่าเป็นผู้มีความกล้าหาญ พร้อมช่วยเหลือผู้อื่นที่ตกอยู่ในอันตราย โดยในวันนี้ (25 ก.ค.) ทางโรงเรียนได้จัดพิธีหน้าเสาธง มอบใบประกาศเกียรติคุณ เข็มผู้ทำความดี และทุนการศึกษา 3,000 บาท ขณะที่ทางนายอำเภอก็เตรียมจัดพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณและทุนการศึกษาให้ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) ด้วยเช่นกัน

ด.ช.นพชัย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสว่า เขาและน้องภูมิมักจะเล่นด้วยกันทุกเย็น เพราะบ้านอยู่ใกล้กัน วันที่เกิดเหตุ นพชัยบอกว่าเขาตกใจมาก แต่ด้วยความที่กลัวน้องจะถูกสุนัขกัดจนเสียชีวิต จึงทำให้เขาตัดสินใจช่วยเหลือเอง

"ผมคิดว่า ถ้าวิ่งไปเรียกคนมาช่วย ก็ต้องปล่อยน้องไว้คนเดียว กลัวว่าหมาจะกัดน้องตาย ก็เลยอยู่ไล่มันเอง" นพชัยเล่าเหตุการณ์ "ตอนแรกผมเอาน้องขี่หลัง แต่หมาก็ยังกระโดดกัดหัวน้องอีก ผมก็เลยวางน้องลง แล้วเอาไม้ไล่มันอีกรอบ พอมันไปแล้วถึงจะอุ้มน้องกลับบ้านไปหาพ่อของเขา"

นพชัยบอกว่า เขาไปเยี่ยมน้องภูมิที่โรงพยาบาลเกือบทุกวัน "ผมบอกน้องว่าให้หายเร็วๆ จะได้มาเล่นด้วยกันอีก" นพชัยบอกด้วยว่าแม้จะผ่านเหตุการณ์นั้นมา เขาก็ไม่กลัวสุนัข เพราะรู้ว่าที่สุนัขมันมันดุร้ายเป็นเพราะอยู่ในช่วงติดสัด

พ่อแม่ของนพชัยมีอาชีพขายน้ำในหมู่บ้าน เขามีพี่ชาย 1 คน และใฝ่ฝันอยากเป็นนักฟุตบอลทีมชาติ

นายวิทิต ปิ่นนิกร นายอำเภอท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวแสดงความชื่นชม ด.ช.นพชัย ว่าเป็นตัวอย่างของเด็กที่กล้าหาญ และมีจิตใจที่พร้อมช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่กลัวอันตราย ทางอำเภอจึงจะมอบใบประกาศเกียรติคุณและทุนการศึกษาเพื่อให้เป็นขวัญกำลังใจให้ทำความดีต่อไป และเป็นตัวอย่างของเด็กคนอื่นๆ

น.ส.โชติกา จันทวรรณ ครูประจำชั้นของ ด.ช.นพชัย กล่าวว่า นพชัยเป็นเด็กเรียนดี และเป็นเด็กมีน้ำใจ รักเพื่อน ชอบช่วยเหลือเพื่อนและครูเป็นประจำ วันนี้ทางโรงเรียนจึงจัดกิจกรรมหน้าเสาธงโดยประกาศว่านพชัยเป็นฮีโร่ของโรงเรียน และขอให้เด็กๆ ดูเป็นตัวอย่าง

 

สำหรับความคืบหน้าทางคดีนั้น พ่อแม่ของ ด.ช.สิรินทร์ ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจสถานีตำรวจภูธรท่าเรือ เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของสุนัขคือนายมาลายู ดาวกลาง ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) คู่กรณีจะนัดหมายเพื่อไกล่เกลี่ยค่าเสียหายกัน โดยทางเจ้าของสุนัขได้กล่าวขอโทษครอบครัวผู้เสียหายและพร้อมจะรับผิดชอบทุกอย่าง รวมทั้งซ่อมแซมรั้วบ้านให้มิดชิดเพื่อป้องกันสุนัขออกมานอกบ้าน เนื่องจากสุนัขตัวนี้เคยกัดคนมาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง