ผู้ว่าฯชัยภูมิ แจงกรณีเงินทอนดอกไม้จันทน์-ปลัด มท.สั่งตั้ง คกก.สอบรู้ผลใน 7 วัน

สังคม
25 ก.ค. 60
10:57
469
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯชัยภูมิ แจงกรณีเงินทอนดอกไม้จันทน์-ปลัด มท.สั่งตั้ง คกก.สอบรู้ผลใน 7 วัน
ปลัดกระทรวงมหาดไทยส่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีทุจริตเงินทอนดอกไม้จันทน์ให้รู้ผลภายใน 7 วัน ขอความร่วมมือประชาชนมีเบาะแสแจ้งมาโดยตรงได้ทันที

วันนี้ (25 ก.ค.2560) นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี นายวิลาส จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ให้ข้อมูลว่าได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ที่ทำงานเป็นสมาชิก อบต.แห่งหนึ่งใน อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ว่า มีการทุจริตเงินทอนในการผลิตดอกไม้จันทน์ โดยต้องทอนเงิน 8,000 บาท คืนให้กับจังหวัด หลังได้รับงบประมาณจากโครงการ 80,000 บาท

นายกฤษฎา ระบุว่า ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และให้รายงานกลับมาภายใน 7 วัน และในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้ตั้งคณะกรรมการภายในเพื่อตรวจสอบด้วย โดยอยากฝากถึงประชาชนที่มีเบาะแส มีหลักฐานการทุจริตเงินทอนดอกไม้จันทน์ ขอให้ให้ส่งข้อมูลมาโดยตรงได้ทันที

ขณะที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ชี้แจงว่า งบประมาณการทำดอกไม้จันทน์ไม่ผ่านจังหวัด แต่เป็นงบประมาณจาก 3 หน่วยงาน คือ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ การศึกษานอกโรงเรียนและปกครองท้องถิ่น โดยในส่วนของกระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบการจัดวิทยากรฝึกอบรมทำดอกไม้จันทน์เท่านั้น

ส่วนความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบทุจริตงบประมาณบูรณปฏิสังขรณ์วัดหรือเงินทอนวัด นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะเลขานุการ ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) เปิดเผยว่า จะมุ่งเน้นตรวจสอบเรื่องของงบประมาณเป็นหลัก ว่าแต่ละปีได้รับงบประมาณเท่าใดและส่งไปที่ใดบ้าง

โดย ศอตช.จะมีทีมงานที่เป็นตัวแทนจากหน่วยงานในสังกัด ศอตช.ตั้งขึ้นเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อหาข้อเท็จจริง ตรวจสอบ เอาผิดทั้งทางวินัยและอาญากับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ระบุว่า มีข้อตกลงกันแล้วว่าจะให้ทาง ศอตช. เป็นผู้ให้ข่าวฝ่ายเดียวเท่านั้น พร้อมยืนยันว่าจะไม่ให้ข่าว กรณีที่คณะสงฆ์ไม่พอใจการทำหน้าที่ของ ผอ.พศ. โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า ไม่มีหน้าที่ที่จะต้องไปวิวาทะกับผู้ใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง