"สำนักนายกรัฐมนตรี" ยืนยันไม่ยกเลิกไว้ทุกข์

สังคม
25 ก.ค. 60
11:49
2,298
Logo Thai PBS
"สำนักนายกรัฐมนตรี" ยืนยันไม่ยกเลิกไว้ทุกข์
สำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันการให้สวมชุดสีนวล เป็นประกาศเฉพาะสำหรับผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีทำบุญตักบาตรและพิธีการต่างๆ ในวันเฉลิมพระชนมพรรษาเท่านั้น มิได้เป็นการงดการไว้ทุกข์ และการแต่งกายสำหรับข้าราชการทุกวันยังคงไว้ทุกข์ตามปกติ

วันนี้ (25 ก.ค.2560) หลังมีการส่งต่อข้อมูลเรื่องการกำหนดการแต่งกายด้วยชุดสีนวล หรือ สีสว่าง ในช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า มีการสั่งการให้ยกเลิกการไว้ทุกข์

โดยเฟซบุ๊กสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความยืนยันว่า การให้แต่งกายด้วยชุดสีนวล ติดโบว์สีดำแสดงการไว้ทุกข์ เป็นประกาศให้ผู้เข้าร่วมพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องจากเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา มิได้มีการงดการไว้ทุกข์ และประกาศดังกล่าว กำหนดเฉพาะผู้มีหน้าที่ต้องปฏิบัติในพิธีต่างๆ ที่รัฐบาลจัดซึ่งไม่ได้หมายถึงประชาชนทั่วไป การแต่งกายสำหรับข้าราช การทุกคนทุกวันยังคงไว้ทุกข์ตามปกติ

เชิญชวนประชาชนร่วมสวดมนต์ 27 ก.ค.นี้

ส่วนวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 ก.ค.นี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ให้สำนักพระราชวังจัดที่สำหรับลงนามถวายพระพร ตั้งแต่เวลา 09.17 น.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่หมายกำหนดการ พระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พุทธศักราช 2560

โดยเลขาธิการพระราชวัง รับพระราชโองการเหนือเกล้า เหนือกระหม่อม สั่งว่า พระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้กำหนดดังนี้

วันศุกร์ที่ 28 ก.ค.ตั้งแต่เวลา 09.17 น. สำนักพระราชวัง ได้จัดที่สำหรับลงพระนามและลงนามถวายพระพร ไว้ในพระบรมมหาราชวัง 

เวลา 12.00 น. ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ จะได้ยิงปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติ ฝ่ายละ 21 นัด การแต่งกาย แต่งเครื่องแบบปกติขาว ไว้ทุกข์

ขณะที่รัฐบาล จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 28 ก.ค.นี้เพื่อแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ เวลา 17.00 น. ณ พระลานพระราชวังดุสิต

สำหรับในครั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดพิมพ์หนัง สือบทเจริญพระพุทธมนต์ พระราชทานแก่ผู้เข้าร่วมพิธี และสามารถดาวน์โหลดบทเจริญพระ พุทธมนต์ได้จากเว็บไซต์กรมประชาสัมพันธ์ www.prd.go.th พร้อมรับชมรับฟังการถ่าย ทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประ เทศไทย

นอกจากนี้เวลา 06.30 น.ในวันที่ 28 ก.ค.จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และสามเณรจำนวน 651 รูป ถวายเป็นพระราชกุศล โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง