แฟนการ์ตูน One Piece ต่อต้านการสร้างซีรีส์ฉบับคนแสดง

Logo Thai PBS
 แฟนการ์ตูน One Piece ต่อต้านการสร้างซีรีส์ฉบับคนแสดง
การนำการ์ตูนญี่ปุ่นมาดัดแปลงเป็นหนังอาจเป็นเรื่องไม่แปลกอะไร แต่ไม่ใช่สำหรับการ์ตูนเนื้อหาผจญภัยหลุดโลกอย่าง One Piece ที่นำมาสร้างเป็นซีรีส์ฉบับคนแสดง เนื่องจากแฟนการ์ตูนเกรงว่าจะล้มเหลวไม่เป็นท่า เช่นเดียวกับการ์ตูนดังหลายๆ เรื่องก่อนหน้า

ในงานฉลองการตีพิมพ์ครบรอบ 20 ปีของ One Piece การ์ตูนโจรสลัดสุดดังของญี่ปุ่น มีการประกาศข่าวที่สร้างความแปลกใจแก่แฟนๆ เมื่อ ฮิโรยูกิ นากาโนะ บรรณาธิการนิตยสารโชเนน จัมป์ ออกมายืนยันว่าการ์ตูน One Piece กำลังจะถูกสร้างเป็นซีรีส์ฉบับไลฟ์ แอ็คชั่น ทางโทรทัศน์ในสหรัฐ โดยผู้สร้างของฮอลลีวูดระบุว่า การดัดแปลงครั้งนี้จะทำให้ One Piece กลายเป็นซีรีส์ทางโทรทัศน์ที่ใช้ทุนสร้างสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

มาร์ตี้ อเดลสไตน์ โปรดิวเซอร์ที่เคยส่งให้ Prison Break กลายเป็นซีรีส์ยอดฮิต กล่าวว่า เขาเป็นแฟนการ์ตูน One Piece มานานถึง 20 ปี และจะทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ซีรีส์การ์ตูนโจรสลัดเรื่องนี้ประสบความสำเร็จ โดย Tomorrow Studios บริษัทสร้างหนังที่รับผิดชอบด้านการผลิต กำลังเตรียมผลิต Cowboy Bebop การ์ตูนดังปี 1998 เวอร์ชั่นคนแสดง และดัดแปลง Snowpiercer หนังไซไฟของผู้กำกับบองจุนโฮ ในเวอร์ชั่นซีรีส์ทางโทรทัศน์อีกด้วย

แต่มีแฟนการ์ตูนไม่น้อยที่ไม่เห็นด้วยกับแผนการนำ One Piece มาสร้างในฉบับคนแสดง เนื่องจากเนื้อหามีความแฟนตาซีอย่างสูง จึงเป็นเรื่องยากที่จะสร้างออกมาได้สมจริงตามต้นฉบับ จน One Piece เคยได้รับการโหวตให้เป็นการ์ตูนที่แฟนนักอ่านไม่อยากให้สร้างในฉบับไลฟ์ แอ็คชั่น มาแล้วบ่อยครั้ง

เออิจิโร โอดะ ผู้วาดการ์ตูน One Piece กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า 20 ปีที่ผ่านมา มีการติดต่อเพื่อนำ One Piece ไปสร้างฉบับไลฟ์ แอ็คชั่น นับครั้งไม่ถ้วน กระทั่งเขายอมตกลงให้มีการผลิต One Piece ในฉบับคนแสดงเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา โดยมีข้อแม้ว่าผลงานที่ออกมาต้องไม่ทรยศศรัทธาที่นักอ่านมีต่อการ์ตูนมานานถึง 2 ทศวรรษ จึงขอร้องให้แฟนๆ สนับสนุนโครงการดัดแปลง One Piece ฉบับคนแสดงครั้งนี้ด้วย

ปัจจุบัน ผู้ผลิตหนังในตะวันตก ต่างให้ความสนใจกับการดัดแปลงภาพยนตร์จากการ์ตูนดังอย่างแพร่หลายทั้ง Death Note ของค่าย Netflix, แผนการสร้างหนังฮอลลีวูดของ Saint Seiya การ์ตูนแอ็คชั่นในตำนาน และโครงการดัดแปลง City Hunter การ์ตูนดังยุค 80 โดยผู้สร้างหนังในฝรั่งเศส

แต่ที่ผ่านมา การดัดแปลงการ์ตูนญี่ปุ่นเป็นหนังตะวันตก ต้องประสบความล้มเหลวทั้งรายได้ และเสียงวิจารณ์อย่างต่อเนื่อง ปัจจัยมาจากการดัดแปลงไม่มีคุณภาพ ไม่สามารถถ่ายทอดความสนุกสนานอย่างที่นักอ่านเคยสัมผัสจากต้นฉบับ รวมถึงแรงต่อต้านจากแฟนการ์ตูน ประเด็นการนำนักแสดงตะวันตกมารับบทนำที่เป็นตัวละครชาวเอเชีย

สำหรับประเด็นการใช้นักแสดงตะวันตกรับบทซีรีส์ One Piece อาจไม่ถูกต่อต้านเหมือนการ์ตูนเรื่องอื่นๆ เนื่องจากผู้วาดเคยเปิดเผยว่าในแก๊งโจรสลัดประกอบไปด้วยคนหลากหลายเชื้อชาติ มีเพียงโซโลคนเดียวเท่านั้นที่เป็นชาวญี่ปุ่น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง