"พล.ต.อ.สมยศ"-ผบช.สกบ.ไปสหรัฐฯ ตรวจรับปืนพกสวัสดิการตำรวจ 5,000 กระบอก

อาชญากรรม
25 ก.ค. 60
19:26
1,306
Logo Thai PBS
"พล.ต.อ.สมยศ"-ผบช.สกบ.ไปสหรัฐฯ ตรวจรับปืนพกสวัสดิการตำรวจ 5,000 กระบอก
พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุงเดินทางไปสหรัฐฯ เพื่อตรวจสอบปืนพกโครงการจัดหาอาวุธปืนสวัสดิการตำรวจ ยี่ห้อซิกซาวเออร์ พี 320 ล๊อตแรก จำนวน 5,000 กระบอก คาดว่าจะส่งถึงประเทศไทยวันที่ 2 สิงหาคมนี้

วันนี้ (25 ก.ค.2560) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ผู้บริหารบริษัท ซิกซาวเออร์ จำกัด ได้เชิญตนในฐานะที่ในอดีตเป็น ผบ.ตร.ที่ได้จัดทำโครงการจัดหาอาวุธปืนพกสั้น ยี่ห้อ ซิกซาวเออร์ พี 320 เอสพี จากสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นสวัสดิการแก่ข้าราชการตำรวจ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ติณภัทร ภุมรินทร์ ผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง (ผบช.สกบ.) ได้เดินทางไปยังโรงงานผลิตอาวุธปืน ซิกซาวเออร์ จำกัด สหรัฐฯ เพื่อตรวจสอบและตรวจรับมอบปืน รุ่นพี 320 ล๊อตแรก โดยบริษัทฯยืนยันว่าสามารถส่งมอบอาวุธปืนให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามขั้นตอนของกฎหมายการส่งมอบอาวุธของสหรัฐฯ ตามรายละเอียด วันเวลาที่ทางบริษัทฯ ได้ประสานแจ้งให้กองบังคับการสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทราบมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นอาวุธปืนรุ่นเดียวกันกับที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้คัดเลือกจากการจัดการแข่งขันปืนสั้นทุกทุกยี่ห้อ ให้เป็นปืนประจำการทดแทนในกองทัพสหรัฐฯ แทนปืนรุ่นเก่าทั้งหมดแล้ว

 

 

ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ก.ค.2560 ที่ผ่านมา บริษัท ฟิกซ์เทค จำกัด ในฐานะผู้ประสานงานประเทศของบริษัท ซิกซาวเออร์ อิงค์ได้มีหนังสือเลขที่ 020/2560 เรื่องแจ้งความคืบหน้าของโครงการจัดหาอาวุธปืนพกสั้นยี่ห้อ ซิกซาวเออร์ พี 320 เอสพี จากสหรัฐฯ เพื่อเป็นสวัสดิการแก่ข้าราชการตำรวจถึงผู้บังคับการตำรวจสวัสดิการ โดยระบุว่า "จากที่กองบังคับการสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีหนังสือสอบถามได้ความคืบหน้ามานั้น ทางบริษัท ซิกซาวเออร์ อิงค์ ได้มีหนังสือแจ้งความคืบหน้าในการขอใบอนุญาตส่งออกอาวุธปืน ได้ดำเนินการมาถึงขั้นตอนสุดท้ายของการอนุมัติใบอนุญาตส่งออกแล้ว และเมื่อได้รับใบอนุญาตการส่งออก ทางบริษัทฯคาดว่าจะดำเนินการส่งอาวุธปืนเข้ามาในครั้งแรกจำนวน 5,000 กระบอกประมาณวันที่ 2 สิงหาคม 2560 และจะส่งเข้ามาอีกครั้งที่ 2 จำนวน 7,468 กระบอก ประมาณวันที่ 22 สิงหาคม 2560 จึงแจ้งมาเพื่อทราบ"

 

 

สำหรับโครงการจัดหาอาวุธปืนพกสั้น ยี่ห้อซิกซาวเออร์ พี 320 เอสพี จากสหรัฐฯ เพื่อเป็นสวัสดิการแก่ข้าราชการตำรวจนั้นเป็นโครงการที่จัดทำขึ้นในสมัย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เป็น ผบ.ตร.ในสมัยนั้น ได้มีวิทยุราชการด่วนถึงผู้บัญชาการและผู้บังคับการทุกหน่วย แจ้งว่าตำรวจจะจัดทำโครงการสวัสดิการสำหรับตำรวจ โดยจัดหาปืนพกสั้นยี่ห้อซิกซาวเออร์ รุ่นพี 320 ขนาด 9 มม. ราคา 18,000 บาท เพื่อไว้ใช้และป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของตนเอง

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวปิดรับจองไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.2558 แต่เมื่อเคาะราคาจริง ตกกระบอกละ 23,890 บาท สั่งซื้อวันสุดท้ายในวันที่ 30 พ.ย.2558 ด้วยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย โดยเมื่อชำระเงินแล้ว ส่งสำเนาการโอนเงินพร้อมใบสั่งซื้อไปยังบริษัท ฟิกซ์เทค จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนโรงงาน ซิกซาวเออร์ ประจำประเทศไทย เพื่อออกใบรับเงินและใบรับปืนให้กับผู้สั่งซื้อเก็บไว้เป็นหลักฐาน และได้มีการเลื่อนการส่งมอบมาเป็นระยะเรื่อยมา โดยอ้างเหตุผลติดขัดกฎหมายการส่งมอบอาวุธปืนระหว่างประเทศและทางกองบังคับสวัสดิการสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ติดตามเร่งให้บริษัท ซิกซาวเออร์ และได้มีการเจรจา จนมีหนังสือแจ้งจะส่งมอบอาวุธปืนดังกล่าวในเดือนสิงหาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง