พนักงานหญิง BBC เรียกร้องให้จ่ายค่าตอบแทนอย่างเท่าเทียม

Logo Thai PBS
พนักงานหญิง BBC เรียกร้องให้จ่ายค่าตอบแทนอย่างเท่าเทียม
ในปัจจุบันผู้หญิงขึ้นมามีหน้าที่และบทบาทในการทำงานเทียบเท่ากับผู้ชายแล้ว แต่ยังพบประเด็นความไม่เป็นธรรรมอย่างต่อเนื่อง เพราะอย่างในกรณีสถานีโทรทัศน์ชื่อดังของอังกฤษอย่าง BBC ที่เพิ่งออกมาเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาค่าตอบแทนที่ไม่เท่าเทียมกัน

แม้โทนีย์ ฮอลล์ ผู้บริหารของสถานีโทรทัศน์บีบีซี จะออกมาพูดว่าสถานีของตนเองมีความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศมากกว่าที่อื่นๆ ในวงการสื่อสารมวลชนของอังกฤษก็ตาม แต่ภายหลังจากการเปิดเผยรายชื่อและเงินเดือนพนักงานที่มีรายได้มากกว่า 150,000 ปอนด์ต่อปี ซึ่งมีชื่อของเหล่าผู้ประกาศคนดังของสถานีกว่า 96 คน จึงทำให้เกิดประเด็นวิจารณ์ถึงความแตกต่างระหว่างเงินเดือนของพิธีกรผู้ชายและผู้หญิง เพราะขณะที่คริส อีวาน พิธีกรชายมีรายได้สูงสุดถึง 2,200,000 ปอนด์ แต่ขณะที่คลาวเดียร์ วินเคิลแมน ซึ่งเป็นพิธีกรหญิงที่มีรายได้สูงที่สุดกลับได้รับค่าตอบแทนประมาณ 500,000 ปอนด์เท่านั้น

ความแตกต่างของเงินเดือนนี้ ทำให้ผู้ประกาศและพนักงานหญิงกว่า 40 คนร่วมกันลงชื่อในจดหมายเปิดผนึก เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารแก้ปัญหานี้ทันที โดยในจดหมายได้ระบุว่ามีการตั้งข้อสังเกตมาหลายปีแล้วว่าพนักงานหญิงในบีบีซีจะได้รับค่าตอบแทนที่ต่ำกว่าผู้ชายที่ทำงานเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นงานด้านวิศวกรรม งานสนับสนุน หรือแม้แต่ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จดหมายเปิดผนึกฉบับนี้จึงต้องการเรียกร้องให้ผู้บริหารของบีบีซีดำเนินการแก้ไขในทันที

ทันทีที่ประเด็นนี้ได้รับความสนใจจากสื่อหลายสำนัก ก็เป็นสัญญาณที่ดีว่าจะมีการแก้ไขปัญหา แต่สำหรับ Justine Greening รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการกลับเห็นว่า ความต่างระหว่างเงินเดือนชาย-หญิงนี้ดูเป็นเรื่องยากที่แก้ไขให้เกิดความเท่าเทียมกัน เพราะข้อมูลของกระทรวงแรงงานได้ระบุว่าปัญหาเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่กับบีบีซีเท่านั้น แต่เป็นประเด็นที่สำคัญสำหรับหลายหน่วยงานในอังกฤษ

หลังจากมีจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ ผู้บริหารของบีบีซีก็รีบออกมาชี้แจงว่าจะมีหารือกันในเรื่องนี้ภายในช่วง 2 เดือน และเขายังมั่นใจว่ารายงานประจำปีของบีบีซีในปีหน้า ทุกคนจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและภายใน 3 ปีจะเกิดความเท่าเทียมในเรื่องนี้อย่างแน่นอน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง