"พายุเซินกา" กระหน่ำหลายจังหวัดภาคอีสาน - จ.อุบลฯ อ่วมสุดน้ำท่วม 4 อำเภอ

ภูมิภาค
26 ก.ค. 60
15:47
8,006
Logo Thai PBS
"พายุเซินกา" กระหน่ำหลายจังหวัดภาคอีสาน - จ.อุบลฯ อ่วมสุดน้ำท่วม 4 อำเภอ
ฝนที่ตกหนักจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นเซินกา ส่งผลให้หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะที่ จ.อุบลราชธานี น้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 4 อำเภอ

วันนี้ (26 ก.ค.2560) เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุบลราชธานี นำเรือท้องแบนอพยพชาวบ้าน ต.หนองแสงใหญ่ อ.โขงเจียม ออกจากพื้นที่ หลังน้ำลำห้วยตุงลุง ไหลเข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร ทำให้ชาวบ้าน 4 หมู่บ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้

อิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นเซินกา ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักใน จ.อุบลราชธานี และน้ำป่าไหลหลากไหลเข้าท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อ.เมือง, โขงเจียม, ศรีเมืองใหม่ และ อ.น้ำยืน มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 600 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ส่วนน้ำจากเทือกเขาพนมดงรัก ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนใน ต.ละลาย และ ต.รุง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ติดเทือกเขาและทางน้ำไหลผ่านให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน เพราะยังมีฝนตกในพื้นที่

เช่นเดียวกับฝนที่ตกหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ระดับน้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตร ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ต่ำ เมื่อเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ระบายไม่ทัน เจ้าหน้าที่คาดว่าหากไม่มีฝนตกเพิ่มเติมระดับน้ำจะลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนประชาชนทั้ง 20 จังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงต้องเฝ้าระวังพายุฝนจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นเซินกาต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 28 กรกฎาคม โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าไหลหลากพื้นที่ที่ลุ่มติดลำน้ำมูลชีและแม่น้ำโขงต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นจุดรวมของแม่น้ำมูลและแม่ชี ก่อนจะไหลลงแม่น้ำโขงระดับน้ำมูลที่จุดวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตยยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ 5.59 เมตร หรือเฉลี่ยเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 2 เซนติเมตร และห่างจากตลิ่ง 1.41 เมตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง