"ลูกค่างห้าสี" สัตว์ป่าหายากที่สุดในโลกเกิดที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

สิ่งแวดล้อม
26 ก.ค. 60
16:52
2,630
Logo Thai PBS
"ลูกค่างห้าสี" สัตว์ป่าหายากที่สุดในโลกเกิดที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดให้เข้าชมสมาชิกใหม่ "ค่างห้าสี" ตัวผู้ อายุแค่ครึ่งเดือน ยังอยู่ในอ้อมกอดของแม่ ระบุเป็นสัตว์ป่าหายากของโลก และเป็นชนิดที่มีสีสันสวยงามที่สุด

วันนี้ (26 ก.ค.2560) นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว  รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี กล่าวว่า  มีข่าวดีว่าสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้สมาชิกลูกค่างห้าสี เพิ่มอีก 1 ตัวอายุเพียงครึ่งเดือนเท่านั้น เนื่องจากเพิ่งออกมาเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา จากครอบครัวค่างห้าสี ที่มีสมาชิกเดิมอยู่แล้ว 8 ตัว เป็นตัวผู้ 5 ตัวเมีย 3 ตัว ซึ่งถือเป็นฝูงค่าง ที่มากที่สุดในประเทศไทยที่ขนย้ายมาจากสวนสัตว์ดุสิต และสามารถเพาะขยายพันธ์ุในกรงเลี้ยงได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งที่สวนสัตว์เขาเขียวมีค่างหายากชนิดนี้ 20 ตัวแล้ว แบ่งออกเป็น 2 ฝูง 

นายอรรถพร บอกว่า โดยลูกค่างห้าสีสมาชิกใหม่ตัวนี้ มีสุขภาพแข็งแรงดี ยังอยู่ในอ้อมกอดแม่ กินนมอยู่ตลอดเวลา  และลงมาวิ่งเล่นเป็นบ้างครั้ง ยังต้องได้รับการเลี้ยงดูจากแม่และพ่อ

สำหรับค่างห้าสี ถือเป็นสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ของโลกที่ทางไอยูซีเอ็น จัดให้อยู่ในประเภทบัญชีแดง หมายถึงสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ ห้ามซื้อขาย และเป็นพันธุ์ที่สวยที่สุดในโลกอีกด้วย เพราะทั้งตัวมี 5 สี คือ ลำตัวและหัวมีสีเทา หน้าผากสีเทาดำจะออกแดง หนวดเครา หาง และก้นสีขาว ใบหน้าสีเหลือง และขาสีน้ำตาลแดง ขนาดของค่างห้าสีตั้งแต่หัวจรดก้นหรือขนาดของลำตัวเมื่อโตเต็มวัยยาวประมาณ 55-65 ซม. หางยาวราว 55-67 ซม. มีอุปนิสัยชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง 5-11 ตัว  มีถิ่นอาศัยในแถบประเทศเวียดนาม ลาว ส่วนในไทยไม่มี สัตว์ชนิดนี้ถือเป็นสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง