“ทรัมพ์” ห้ามบุคคลข้ามเพศเข้ารับใช้ชาติในกองทัพ

ต่างประเทศ
27 ก.ค. 60
06:58
696
Logo Thai PBS
“ทรัมพ์” ห้ามบุคคลข้ามเพศเข้ารับใช้ชาติในกองทัพ
โดนัล ทรัมพ์ ผู้นำสหรัฐอเมริกาประกาศห้ามไม่ให้บุคคลข้ามเพศเข้ารับใช้ชาติในกองทัพสหรัฐอเมริกา สวนทางกับนโยบายของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย

วานนี้(26 ก.ค.2560)นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ โดยระบุว่า "หลังจากที่ได้หารือกับบรรดาเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงและผู้เชี่ยว ชาญด้านกลาโหม ขอแจ้งให้ทราบว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะไม่ยอมรับหรืออนุญาตให้บุคคลข้ามเพศเข้ารับราชการทหารไม่ว่าจะในตำแหน่งใดในกองทัพสหรัฐอเมริกา"

ความเคลื่อนไหวของผู้นำสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายโดยเฉพาะกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชน รวมถึงบรรดา สส. และ สว.จากทั้งสองพรรคการเมืองใหญ่ของสหรัฐฯ

 



ขณะที่นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า การตัดสินใจของนายทรัมพ์เป็นการทำเพื่อผลประโยชน์สููงสุดของกองทัพ และได้ผ่านการหารือกับคณะทำงานด้านความมั่นคงแห่งชาติแล้ว

นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่า การบังคับใช้ระเบียบใหม่นี้ จะต้องผ่านการหารือระหว่างทำเนียบขาวและกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯก่อน แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะปฏิบัติอย่างไรต่อกำลังพลปัจจุบันของกองทัพที่มีสถานะเป็นบุคคลข้ามเพศอยู่ในขณะนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐอเมริกาภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศอนุญาตให้บุคคลข้ามเพศเข้ารับราชการในกองทัพได้อย่างเปิดเผย เพื่อทำลายกำแพงที่กีดกั้นไม่ให้กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศเข้ารับใช้ชาติ เนื่องจากมองว่าเป็นกฎเกณฑ์ที่ล้าสมัย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง