"สกลนคร" จมน้ำเกือบ 2 เมตร เหตุน้ำป่าภูพาน-ฝนตกหนัก

ภัยพิบัติ
28 ก.ค. 60
16:17
3,808
Logo Thai PBS
"สกลนคร" จมน้ำเกือบ 2  เมตร เหตุน้ำป่าภูพาน-ฝนตกหนัก
สกลนครอ่วมน้ำสูงเกือบ2 เมตร เจอน้ำป่าจากเทือกเขาภูพานกับฝนตกหนัก ยังวิกฤตระบายน้ำไม่ได้ เหตุพื้นที่แอ่งกระทะ เร่งขอเรือท้องแบน รถใหญ่ช่วยส่งอาหาร และช่วยเหลือชุมชน 43 แห่ง

วันนี้ (28 ก.ค.2560) นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลสกลนครยังน่าเป็นห่วง โดยมีชุมชน 43 แห่งที่ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่สูง 1-1.50 เมตร เพราะฝนยังตกต่อเนื่อง ขณะเดียวกันปริมาณน้ำที่ไหลหลากจากเทือกเขาภูพาน และปริมาณน้ำฝน ยังคงลงมาเติมในพื้นที่มีมีลักษณะเป็นแอ่งอย่างต่อเนื่อง ยอมรับว่าการระบายน้ำค่อนข้างยากลำบาก เพราะระดับน้ำแม่น้ำหนองหาร ใกล้เคียงกันมาก 

นายวิทยา บอกว่า สิ่งที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนคือเรือ ระบบส่องสว่าง ไฟฟ้า  และรถขนาดใหญ่ เพื่อขนอาหารและน้ำเข้าไปยังชุมชนที่ถูกน้ำท่วม เพราะรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ เนื่องจากประเมินสถานการณ์แล้วระดับน้ำจะยังวิกฤต ซึ่งทางจังหวัดได้ระดมความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนเข้ามาแก้ไขสถานการณ์ ทั้งนี้ยืนยันว่า จังหวัดมีการแจ้งเตือนล่วงหน้า 2-3 วัน แต่เนื่องจากปริมาณน้ำป่าไหลลงมามีมหาศาล ทำให้น้ำท่วมเขตเทศบาลเมืองสกลนครหนัก และถือเป็นน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 20 ปี 

น.ส.วนิดา กล่อมน้อย ผู้ประสบภัยในเทศบาลสกลนคร บอกว่าได้ยินข่าวว่าเขื่อนจะล้นก็ยังไม่เชื่อ ระดับน้ำที่ไหลเข้ามาชุมชนมาเร็วมากและตั้งตัวไม่ทัน  ตั้งแต่ช่วงเช้า เกิดจากฝนตกหนักมากไม่หยุดตลอดคืนที่ผ่านมา ตอนนี้ที่ถนนเปรมปรีดา เจ้าหน้าที่ยังมาช่วยเหลือไม่ถึงและกลัวว่าจะมีการตัดไฟ ตอนนี้ต้องอยู่ที่ชั้น 2 ของบ้าน ส่วนอาหารต้องกินอาหารกึ่งสำเร็จรูปที่มีอยู่ไปก่อน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง