สธ.เผย รพ.สกลนคร เปิดบริการตามปกติ-จัดหน่วยแพทย์บริการประชาชนที่ศาลากลางจังหวัด

ภัยพิบัติ
28 ก.ค. 60
17:42
1,771
Logo Thai PBS
สธ.เผย รพ.สกลนคร เปิดบริการตามปกติ-จัดหน่วยแพทย์บริการประชาชนที่ศาลากลางจังหวัด
ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเผยโรงพยาบาลสกลนครน้ำท่วมเฉพาะรอบนอก ยังเปิดให้บริการตามปกติ โดยย้ายผู้ป่วยและอุปกรณ์ทางการแพทย์ขึ้นไปยังตึกสูง พร้อมจัดหน่วยแพทย์ให้บริการประชาชนที่เดินทางมาโรงพยาบาลลำบากที่ศาลากลางจังหวัดสกลนคร

วันนี้ (28 ก.ค.2560) นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในระยะ 2-3 วันนี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายจังหวัดของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในวันนี้ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลสกลนครว่า จ.สกลนคร ประสบภัยน้ำท่วมทั้งจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้เปิดวอร์รูม เพื่อช่วยเหลือและเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในส่วนของโรงพยาบาลสกลนคร มีน้ำท่วมบริเวณรอบนอกโรงพยาบาล แต่ยังไม่เข้าในตัวอาคาร โรงพยาบาลยังเปิดบริการได้ตามปกติ โดยดำเนินการดังนี้ 1.เคลื่อนย้ายผู้ป่วยเด็ก ผู้ป่วยไอซียู อุปกรณ์ทางการแพทย์ ระบบสำรองไฟฟ้า เครื่องใช้สำนักงานที่สำคัญขึ้นไปยังตึกสูง 2.ประสานเตรียมการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง กรณีเปิดบริการไม่ได้ 3. ประสานโรงพยาบาลชุมชน ให้ส่งผู้ป่วยวิกฤต/ฉุกเฉินไปยังโรงพยาบาลจังหวัดใกล้เคียง คืออุดรธานี, ขอนแก่น, มุกดาหาร, นครพนม 4.จัดบริการนอกสถานที่ โดยจัดหน่วยแพทย์บริการประชาชนที่ศาลากลางจังหวัดสกลนคร เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการรับการตรวจรักษา เนื่องจากเส้นทางไปโรงพยาบาลมีน้ำท่วมสูง

ทั้งนี้ ได้กำชับให้โรงพยาบาลในจังหวัดเสี่ยงอุทกภัยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมแผนป้องกันน้ำท่วมสถานบริการและแผนการจัดบริการผู้ป่วย ส่วนกลางพร้อมให้การสนับสนุนยาเวชภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินโทร 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ด้าน นพ.จิตติศักดิ์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสกลนคร กล่าวว่า ขณะนี้ทางโรงพยาบาลยังไม่ได้ผลกระทบกับน้ำท่วมในเขตเทศบาลสกลนคร เนื่องจากโรงพยาบาลอยู่ในที่สูง และมีน้ำท่วมบริเวณด้านหน้าโรงพยาบาล และบริเวณลานจอดรถแค่ 20-30 ซม. และถ้าประเมินแล้วระดับน้ำน่าจะสูงราว 50 เซนติเมตร ยืนยันว่าไม่กระทบกับการให้บริการของโรงพยาบาล ที่ผ่านมาเตรียมย้ายคนไข้ จากอาคารเสี่ยงไปอยู่ในอาคาร และมีการระบบไฟสำรอง จะไม่เกิดการขัดข้องในการให้บริการผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง ทางโรงพยาบาลยังมีรถทหารคอยอำนวยความสะดวกประชาชนที่จะมารับบริการ และอีกจุดที่ศาลากลางจังหวัดสกลนคร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง