นายกฯ กำชับเร่งช่วยผู้ประสบอุทกภัย ย้ำอย่าเชื่อข่าวลือ

ภัยพิบัติ
29 ก.ค. 60
09:00
1,053
Logo Thai PBS
นายกฯ กำชับเร่งช่วยผู้ประสบอุทกภัย ย้ำอย่าเชื่อข่าวลือ
นายกรัฐมนตรี กำชับทุกจังหวัดพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ทำงานเชิงรุกต่อเนื่อง เน้นเข้าถึงและช่วยเหลือผู้ประสบภัยระดับครัวเรือน พร้อมทบทวนปรับปรุงการเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพ แนะประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือ

วันนี้ (29 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุเซินกาอย่างใกล้ชิด แม้ว่าขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยาจะแจ้งว่าปริมาณฝนจะลดลง เพราะพายุอ่อนกำลังลงและสลายตัวแล้ววานนี้ (28 ก.ค.) แต่ขอให้ทุกจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงยังคงเฝ้าระวัง แจ้งเตือน และออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เนื่องจากบางพื้นที่เกิดปัญหาไฟฟ้าดับและน้ำเข้าท่วมในจุดสำคัญ เช่น โรงพยาบาล สนามบิน

“บางพื้นที่ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายประชาชนออกมาได้ เพราะเกิดน้ำท่วมอย่างฉับพลัน เจ้าหน้าที่จะต้องทำงานเชิงรุกโดยใช้เรือท้องแบนลำเลียงอาหาร รวมทั้งสิ่งจำเป็นที่ง่ายต่อการขนส่งและบริโภคเป็นการชั่วคราว เช่น ข้าวเหนียว ไก่ทอด ไข่ต้ม น้ำดื่ม เข้าไปมอบให้กับผู้ประสบภัยถึงครัวเรือนระหว่างรอการอพยพไปยังสถานที่ปลอดภัย นอกจากนี้ ขอให้แต่ละจังหวัดทบทวนปรับปรุงระบบการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อติดตามข้อมูลต่างๆ ให้เกิดความแม่นยำ และนำข้อมูลสภาพภูมิประเทศและภูมิสังคมของพื้นที่จริงไปประเมินจุดเสี่ยง และแจ้งเตือนประชาชนผ่านช่องทางการสื่อสารหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะผู้นำชุมชนที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

นายกรัฐมนตรี ยังเตือนไปยังพี่น้องประชาชน ว่า ขอให้ใช้วิจารณญานในการรับและส่งต่อข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ โดยให้ติดตามข่าวสารที่ถูกต้องจากทางราชการ เนื่องจากที่ผ่านมามีข่าวลือ เช่น อ่างเก็บน้ำแตกใน จ.สกลนคร หรือจะมีพายุเนสาทที่รุนแรงกว่าเซินกาถึง 2 เท่า เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ ซึ่งทั้ง 2 เรื่องไม่เป็นความจริง ตนเองยืนยันว่ากรณีของอ่างเก็บน้ำเป็นเพียงน้ำที่เอ่อล้นท่วมพื้นที่ท้ายอ่างบางส่วน และเจ้าหน้าที่จัดการแก้ไขปัญหาแล้ว ส่วนพายุเนสาทนั้นจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไต้หวันในวันที่ 29-30 ก.ค.นี้ โดยไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง