สุโขทัย" ยังเฝ้าระวังจุดเสี่ยงกำแพงน้ำ -จัดบิ๊กคลีนนิ่งหลังน้ำลด

ภัยพิบัติ
29 ก.ค. 60
15:59
275
Logo Thai PBS
สุโขทัย" ยังเฝ้าระวังจุดเสี่ยงกำแพงน้ำ -จัดบิ๊กคลีนนิ่งหลังน้ำลด
ชาวสุโขทัย โล่งแก้รอยรั่วพนังกั้นน้ำสุโขทัยสำเร็จพ้นวิกฤต หลังน้ำท่วมชุมชน 2 วัน อบจ.สุโขทัย ยังเฝ้าระวังระดับน้ำยมล้นตลิ่ง เตรียมกระสอบทรายเติมจุดเสี่ยงแนวกำแพงกั้นน้ำ 5 หมื่นถุง

วันนี้(29 ก.ค. 2560 )นายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย บูรณาการทุกภาคส่วนร่วมกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย ฝ่ายปกครอง สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสุโขทัย ตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี นักศึกษาวิชาทหาร ชลประทานสุโขทัย องค์กรปกครส่วนท้องถิ่นสนับสนุนรถบรรทุกน้ำ ร่วมกิจกรรม Big Cleaning ทำความสะอาดถนนในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี โดยมีบุคลากรเข้าร่วมกว่า 400 คน หลังจากพนังกั้นน้ำมีรอยรั่ว และทำให้น้ำผุดลอดใต้แนวกำแพงหลังชุมชนวัดไทยชุมพลตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

 

โดยในช่วงเช้า พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ลงพื้นที่ จ.สุโขทัย และร่วมประชุมรับฟังติดตามแนะนำการป้องกันแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วม ร่วมกับศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหา วาตภัย อุทกภัย และดินถล่มจังหวัดสุโขทัย หลังจากนั้น เดินทางไปดูจุดที่น้ำผุดลอดพนังกั้นน้ำ และการทำงานของกำลังพลของทหารช่างและเครื่องจักรกลจากกองทัพภาคที่ 3 ซึ่งมาช่วยเหลือป้องกันแก้ไขปัญหาจุดที่น้ำรั่วตั้งแต่เมื่อเย็นวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา บริเวณหลังวัดไทยชุมพล

เบื้องต้นทาง อบจ.สุโขท้ย และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมมอบถุงยังชีพของกองทัพภาคที่ 3 ให้แก่ประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมครั้งนี้ จำนวน 400 ชุด พร้อมทั้งแจ้งให้ประชาชนทราบว่าในวันพรุ่งนี้ ผู้แทนพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะอัญเชิญถุงยังชีพพระราชทานให้แก่ชาวสุโขท้ยที่ประสบภัยน้ำท่วมครั้งนี้ด้วย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

เตรียมกระสอบทรายรับมือ 5 หมื่นถุง

ด้านนางพรรณศิริ กุลนาถศิริ นายก อบจ.สุโขทัย บอกว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำผุดลอดจากแนวกำแพงที่หน้าวัดไทยชุมพลมีการแก้ไขแล้ว จนทำให้ระดับน้ำที่ไหลท่วมลดลงแล้ว แต่เนื่องจากยังอยุ่ในช่วงหน้าฝน และระดับน้ำแม่น้ำยมที่ไหลผ่านพื้นที่ จ.สุโขทัย ยังมีโอกาสสูงขึ้นได้อีก แม้ว่าตัวเลขระดับน้ำที่สถานีหน้าจวนผู้ว่าราชการ จะอยู่ในระดับที่ไม่เกินแนวตลิ่งคือ 7.34 เมตร จากระดับที่รับได้ 7.45 เมตร แต่ในการประชุมได้มีการบูรณาการแผนรับมือ สถานการณ์น้ำที่อาจเกิดขึ้นได้อีก

นางพรรณศิริ บอกว่าโดยทาง อบจ.สุโขทัย จัดเตรียมกระสอบทรายไว้อย่างน้อย 50,000 ถุง และพร้อมใช้งาน 20,000 ถุง เครื่องจักรหนัก รถแบคโฮ เครื่องสูบน้ำ และทีมบุคลากร 40 คนที่รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินคอยเตรียมรับความพร้อมตลอด24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีการเฝ้าระวังจุดเสี่ยงตลอดแนวกำแพงที่กั้นเขตตัวเมืองสุโขทัย เพราะเกือบทุกปีเมื่อมีน้ำไหลลงจากทางเหนือลงมาผ่านก็จะเจอปัญหาทุกปี โดยเฉพาะจุดแนวกำแพงที่แตกในช่วง 2 วันก่อน

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง