ชุมชนริมหนองหารยังวิกฤต – พ่อค้าแม่ค้าติงไม่มีการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า

ภัยพิบัติ
29 ก.ค. 60
20:05
799
Logo Thai PBS
ชุมชนริมหนองหารยังวิกฤต – พ่อค้าแม่ค้าติงไม่มีการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า
แม้ว่าระดับน้ำในพื้นที่เทศบาลนครสกลนครจะเริ่มทรงตัว แต่ว่าพื้นที่รับน้ำต่อของชุมชนริมหนองหาร ระดับน้ำกลับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ชาวบ้านต้องเร่งอพยพคนและสัตว์ไปอยู่บนพื้นที่สูง

วันนี้ (29 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น และเจ้าของฟาร์มหมูชุมชนดอนงิ้ว อำเภอเมือง เขตเทศบาลนครสกลนคร ต้องเร่งช่วยการอพยพหมูกว่า 50 ตัว ไว้บนพื้นที่สูงให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ หลังจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น อีก 30 เซนติเมตร การขนย้ายเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องใช้เวลานานเนื่องจากหมูมีอาการตกใจ

ทีมข่าวไทยพีบีเอสเข้าไปสำรวจในหลายชุมชนที่อยู่ติดกับบึงหนองหาร พื้นที่รับน้ำต่อจากเขตเทศบาลนคร ขณะนี้สภาพไม่ต่างจากทะเลสาบ น้ำท่วมสูงประมาณ 3 เมตร เกือบมิดหลังคาเรือน

ชาวบ้านบางส่วนอพยพออกมาอยู่พื้นที่ด้านนอก แต่ยังมีบางครอบครัวที่อาศัยอยู่ที่ในบ้านแม้จะไม่มีกระแสไฟฟ้า

นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นห่วงชาวบ้านที่อยู่ตามริมน้ำหนองหาร ต้องอพยพอย่างเร่งด่วน เพราะหากมีมวลน้ำมาอีกรอบสอง น้ำจะขึ้นสูงฉับพลัน การให้ความช่วยเหลือจะเป็นไปอย่างลำบาก ซึ่งได้กำชับให้หน่วยเรือที่เข้าไปช่วยเหลือชุมชนริมหนองหาร นำประชาชนออกมาจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด

 

พ่อค้าแม่ค้าเศร้า ระบุแทบหมดตัว เหตุไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า

ศูนย์กลางการค้าโปรพลาซ่าส์ ในเขตเทศบาลนครสกลนคร พ่อค้าแม่ค้ากว่า 200 ร้าน ไม่สามารถขนย้ายสิ่งของออกไปจากร้านได้แม้แต่ชิ้นเดียว สินค้าจำนวนมากยังคงลอยอยู่ในน้ำ ขณะที่บางส่วนจมอยู่ใต้น้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ระดับน้ำในเขตเทศบาลเมืองเริ่มทรงตัวและลดลง พ่อค้าแม่ค้าจึงกลับมาที่ร้านเพื่อมาสำรวจความเสียหาย และนำของที่ร้านบางส่วนไปตากให้แห้งก่อนจะนำไปขายในราคาถูก

หลายคนบอกน้ำท่วมครั้งนี้แทบหมดตัว เพราะไม่มีการแจ้งเตือนจากจังหวัด เงินทั้งหมดละลายกับน้ำที่สูงกว่า 2 เมตร ซึ่งอยากให้ภาครัฐทบทวนการแจ้งเตือนภัยว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่

“ไม่มีแจ้ง ไม่มีอะไร เราไม่รู้เลย พอมา 2-3 ชั่วโมง น้ำก็ถึงครึ่งหัวเข่าแล้ว เอาอะไรไปไม่ได้เลย เสียหายหมด หมดตัวครับ ทำมาทั้งชีวิต ไม่รู้จะพูดอย่างไรว่าคนที่เขาดูแลเขาจะช่วยเหลือได้อย่างไร” พ่อค้าศูนย์กลางการค้าโปรพลาซ่าส์ กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ญาติคนไข้และบุคคลากรทางการแพทย์ ภายในโรงพยาบาลหลายร้อยชีวิตขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม ต้องออกมาต่อแถวรออาหารจากร้านอาหารตามสั่งที่เปิดเป็นโรงทาน ซึ่งปัญหาที่พบขณะนี้คือ ขาดวัตถุดิบในการประกอบอาหาร ซึ่งต้องทำแจกวันละ 3 มื้อ

“วัตถุดิบที่ต้องการคือ หมู เนื้อ ไก่ ผัก น้ำดื่ม และข้าวสาร ถ้าหุงมาให้เลยก็ดี จะนำมาทำอาหารให้กับญาติผู้ป่วย เพราะพวกเขาออกไปไหนไม่ได้” เจ้าของร้านอาหารตามสั่ง ระบุ

แม้ภาพรวมในพื้นที่เขตเทศบาลระดับน้ำจะลดลง 20-30 เซนติเมตรแล้ว และรถเล็กเริ่มสามารถผ่านได้บางจุด แต่การระบายน้ำยังคงล่าช้า เนื่องจากบึงหนองหารยังคงมีน้ำเกินความจุ ทำให้มวลน้ำที่จะไหลลงสู่ลำน้ำกล่ำเพื่อออกสู่แม่น้ำโขงเป็นไปด้วยความล่าช้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง