กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้พายุ 2 ลูก "เนสาท-ไห่ถาง"ไม่ส่งผลกระทบไทย

ภัยพิบัติ
30 ก.ค. 60
08:43
3,332
Logo Thai PBS
กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้พายุ 2 ลูก "เนสาท-ไห่ถาง"ไม่ส่งผลกระทบไทย
กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุพายุ 2 ลูก "เนสาท"เคลื่อนเข้าชายฝั่งตอนใต้ของจีนแล้ว ขณะที่พายุโซนร้อน “ไห่ถาง”ทางด้านตะวันตกของเกาะไต้หวัน ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อไทย ขณะนี้สำนักชลประทานที่ 5 เร่งตั้งสูบน้ำออกเมืองสกลนคร คาดใช้เวลา 1 สัปดาห์ระบายน้ำลงแม่น้ำก่ำ-ไหลลงโขง

วันนี้ (30 ก.ค.2560) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าวันนี้ภาคตะ วันออกเฉียงเหนือตอนบน จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ได้อีก 1 วัน ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังฝนที่ตกสะสมอีก 1 วัน สำหรับภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นสูง 2-3 เมตร  

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่อนกำลังลงจาก พายุดีเปรสชัน “เซินกา” ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และประเทศลาว มีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรง คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงต่อไปอีก 1 วัน

ส่วนพายุไต้ฝุ่นเนสาท “NESAT” บริเวณด้านชายฝั่งตอนใต้ของประเทศจีน พายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย พายุดีเปรสชันบริเวณด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะไต้หวันมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ไห่ถาง” (HAITANG) แล้ว พายุนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

เร่งสูบน้ำออกเมืองสกลนคร คาด1 สัปดาห์ดันน้ำลงแม่น้ำโขง

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สกลนคร นายชูชาติ รักจิตร ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 5 กล่าวว่า พื้นที่วิกฤตยังอยู่ในเขตเทศบาลเมืองสกลนคร ที่ยังระบายน้ำได้ค่อนข้างช้า ซึ่งส่งผลต่อเนื่องๆ ไปยังเส้นทางน้ำที่ไหลผ่านจากตัวเมืองไปยังหนองหาร แล้วไปลงแม่น้ำก่ำ ถึงแม่น้ำโขง ความยาวประมาณ 123 กิโลเมตรนั้น อาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์จนไหลออกสู่แม่น้ำโขง

โดยวันนี้ กรมชลประทาน จะเร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติมอีก 22 เครื่อง หลังจากที่เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ติดตั้ง 4 เครื่อง รวมเป็น 26 เครื่อง โดยจะติดตั้งในช่วงที่เป็นคอขวด 8 จุด ที่ทำให้น้ำไหลได้ช้า เมื่อผลักดันน้ำจนสามารถเห็นคันดิน หรือถนนแล้ว จึงจะเข้าไปติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากตัวเมืองสกลนครได้เร็วขึ้น คาดว่าถ้าฝนไม่ตก อีก 2 วันถนนในเมืองน่าจะสัญจรได้ 

 


โดยทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงสำรวจพื้นที่ สภาพน้ำท่วม บริเวณ ต.พอกใหญ่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร พบว่าชาวบ้านขอความช่วยเหลือ และต้องการรถทหาร และเรือจำนวนมาก เพื่อขนข้าวในยุ้งฉาง ในพื้นที่มีแต่เทศบาลให้ความช่วยเหลือ ชาวบ้านให้ข้อมูล รถผ่านไม่ได้ เป็นระยะทางยาวประมาณ 4 กิโลเมตร กระทบกว่า 250 ครัวเรือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง