กรมสุขภาพจิตพบผู้ประสบอุทกภัยสกลนครเครียด 13 คน แนะครอบครัว-เพื่อนบ้านสอดส่องดูแลจิตใจ

ภัยพิบัติ
30 ก.ค. 60
12:59
1,338
Logo Thai PBS
กรมสุขภาพจิตพบผู้ประสบอุทกภัยสกลนครเครียด 13 คน แนะครอบครัว-เพื่อนบ้านสอดส่องดูแลจิตใจ
กรมสุขภาพจิตเผยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ศูนย์พักพิง จ.สกลนคร มีอาการเครียด 13 คน ไม่มีรายใดอาการรุนแรง แนะผู้ประสบภัยช่วยกันสอดส่องดูแลจิตใจคนในครอบครัวและเพื่อนบ้าน หากพบเศร้าซึมร้องไห้ นั่ง เหม่อลอยหรือดื่มเหล้าให้รีบเข้าไปพูดคุยช่วยเหลือทันที

วันนี้ (30 ก.ค.2560) น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดูแลสุขภาพจิตประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมฉับพลันที่ จ.สกลนคร ว่า กรมสุขภาพจิตได้ระดมทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจในภาวะวิกฤติ (ทีมเอ็มแคท) ซึ่งมีทั้งจิตแพทย์ พยาบาลจิตเวช นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ เภสัชกรและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอื่นๆ จากโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์และศูนย์สุขภาพจิตที่ 8 ร่วมกับทีมเอ็มแคทเครือข่ายในพื้นที่ของ จ.สกลนคร และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ซึ่งเป็นผู้ที่รู้จักพื้นที่ดีที่สุดร่วมให้การดูแลปฐมพยาบาลประคับประคองจิตใจแก่ผู้ประสบภัย โดยตั้งจุดบริการตลอด 24 ชั่วโมงในโรงพยาบาลสนามที่ตั้งภายในศูนย์พักพิงชั่วคราวที่โรงยิมศูนย์ราชการ จ.สกลนคร ซึ่งให้การดูแลผู้ประสบภัยในพื้นที่ชุมชนเขต อ.เมือง ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด

สำหรับผลการให้บริการพบว่าประชาชนเริ่มปรับตัวได้ สภาพจิตใจดีขึ้น เนื่องจากได้รับการดูแลช่วยเหลือย่างรวดเร็วจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยได้ให้การดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิต 253 คน ทีมเอ็มแคทได้ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเกิดปัญหาสุขภาพจิตจากน้ำท่วมเช่นผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยจิตเวชเก่า จำนวน 68 คนที่อยู่ในภายในศูนย์พักพิงชั่วคราวในโรงยิมฯ พบมีความเครียด วิตกกังวลในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง 13 คน ในจำนวนนี้ 6 คนมีโรคประจำตัว เช่นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหอบหืด ผู้ป่วยหลังผ่าตัดสมอง โดยมีอาการตกใจกับเหตุการณ์ นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ไม่มีรายใดอาการรุนแรง ไม่มีอาการซึมเศร้า ไม่มีความคิดฆ่าตัวตาย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเยี่ยมติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดสุราเรื้อรัง 1 คน เกิดอาการเพ้อสับสนจากอาการถอนพิษสุรา ได้ส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลสกลนคร โดยทีมเอ็มแคทจะบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลทั้งกายและใจไปพร้อมๆ กัน และจะประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆ เพื่อปรับแผนการดูแลให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ส่วนจังหวัดอื่นๆ ที่ประสบภัยน้ำท่วม เช่น ที่ จ.สุโขทัย จ.ขอนแก่น เป็นต้น ได้ให้ศูนย์สุขภาพจิตให้การดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจผู้ประสบภัยร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จนกว่ากลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ด้าน นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ จ.นครพนม กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ ที่ศูนย์พักพิงที่โรงยิมศูนย์ราชการ จ.สกลนคร เหลือผู้ประสบภัยอยู่ประมาณ 100 คน จากเดิมที่มีประมาณ 500 คน ในวันนี้ทีมเอ็มแคทของโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมและศูนย์สุขภาพจิตที่ 8 จะดำเนินการ "เตรียมความพร้อมเพื่อสร้างพลังใจ" ให้ผู้ประสบภัยพร้อมรับมือเมื่อกลับเข้าบ้าน เพื่อให้สามารถจัดการปัญหาได้อย่างถูกต้องและไม่ส่งผลกระทบกับสุขภาพจิตตามมา โดยขอให้ผู้ประสบภัยทุกคนช่วยกันสอดส่องความทุกข์ ช่วยกันให้กำลังใจรับฟังความรู้สึก และให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันเท่าจะทำได้ เพื่อให้สามารถก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้

สำหรับประการสำคัญขอให้สังเกต ใส่ใจการเปลี่ยนแปลงของคนในครอบครัว เพื่อนบ้าน หรือคนรู้จัก หากพบเห็นผู้ที่เคยร่าเริงยิ้มแย้ม กลายเป็นคนเศร้าซึม ร้องไห้ไม่มีสาเหตุ เก็บตัวหรือนั่งเหม่อลอย หรือดื่มเหล้า กินไม่ได้ ให้รีบเข้าไปพูดคุยเพื่อคลายความทุกข์ในใจทันที อย่าปล่อยให้อยู่คนเดียว หากอาการยังไม่ดีขึ้น มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย ขอให้แจ้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือเจ้าหน้าที่ต่างๆ ที่ให้การช่วยเหลือหรือส่งตัวไปสถานพยาบาลใกล้บ้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง