รมว.เกษตรฯ ตรวจเยี่ยมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จ.สกลนคร

ภัยพิบัติ
30 ก.ค. 60
16:36
550
Logo Thai PBS
รมว.เกษตรฯ ตรวจเยี่ยมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จ.สกลนคร
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่บ้านงิ้วด่อน ต.งิ้วด่อน อ.เมือง จ.สกลนคร พร้อมมอบถุงยังชีพและอาหารสัตว์ให้แก่ประชาชน

วันนี้ (30 ก.ค.2560) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังจากลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่บ้านงิ้วด่อน ต.งิ้วด่อน อ.เมือง จ.สกลนคร ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาอุทกภัย ทรงรับสั่งให้นายกรัฐมนตรีดูแลและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุด

 

 

สำหรับการลงพื้นที่วันนี้ พล.อ.ฉัตรชัย ได้สั่งการให้อธิบดีกรมชลประทานเร่งผลักดันน้ำจากหนองหารลงลำน้ำก่ำ เพื่อระบายออกสู่แม่น้ำโขง โดยให้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเป็น 24 เครื่อง คาดว่าจะช่วยให้น้ำลดระดับลงได้ และหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม ภายใน 1 สัปดาห์ สถานการณ์น่าจะคลี่คลาย และยังได้กำชับให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงานร่วมกันผ่านระบบซิงเกิ้ลคอมมาน เพื่อช่วยกันบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

สำหรับพื้นที่ ต.งิ้วด่อน เกิดน้ำท่วมฉับพลันในวันที่ 28 กรกฎาคม ทั้ง 16 หมู่บ้าน บางจุดท่วมสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งขณะนี้น้ำลดระดับลงแล้วและบางพื้นน้ำแห้งแล้ว แต่บางพื้นที่ก็ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ โดยนายบุญเหลือ ตาลอินทร์ ชาวบ้าน ต.งิ้วด่อน กล่าวว่า ตั้งแต่อาศัยอยู่ที่มีมา 30 ปี ไม่เคยเจอน้ำท่วมหนักเหมือนครั้งนี้มาก่อน

 

 

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยที่ จ.สกลนคร เกิดฝนตกตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม และตกหนักถึงหนักมากวันที่ 27 กรกฎาคม ต่อเนื่องมาถึงวันที่ 28 กรกฎาคม ซึ่งเป็นอิทธิพลจากพายุเซินกา วัดปริมาณน้ำฝนได้ 240 มิลลิเมตร มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั้ง 18 อำเภอ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครสกลนครและพื้นที่เขต อ.เมืองสกลนคร มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบประมาณ 960,042 ไร่ ซึ่งสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จ.สกลนคร ได้เตรียมแผนให้ความช่วยเหลือเกษตรกร โดยสำรองเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อใช้ในการเพาะปลูกทดแทนข้าวที่เสียหาย จำนวน 1,118 ตัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง