เร่งระบายน้ำหนองหารให้ลดลงภายใน 7 วัน

ภูมิภาค
31 ก.ค. 60
06:31
1,538
Logo Thai PBS
เร่งระบายน้ำหนองหารให้ลดลงภายใน 7 วัน
สถานการณ์น้ำท่วม จ.สกลนคร มีระดับน้ำลดลง ยกเว้นพื้นที่ลุ่มต่ำรอบริมหนองหาร ยังคงมีน้ำท่วมสูง แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการเพิ่มเครื่องสูบน้ำ ดันน้ำ อีก 20 เครื่อง ให้ระบายน้ำให้ตัวเมืองลดภายใน 20 วัน

สถานการณ์น้ำในเขตเทศบาลนครสกลนคร บริเวณตลาด ต.การค้า, หรือเขตเศรษฐกิจของเมืองสกลนคร ระดับน้ำเริ่มลดลง ยกเว้นชุมชนที่อยู่ริมหนองหารระดับน้ำกลับเพิ่มสูงขึ้นสูงต่อเนื่อง โดยพบว่า มีจากปัจจัยการระบายน้ำออกจากพื้นที่เศรษฐกิจ ที่เป็นไปไปด้วยความล่าช้า เนื่องจากโดยรอบแหล่งน้ำก็มีระดับสูงจนล้นความจุ

ขณะที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม ได้สั่งการเพิ่มกำลังเครื่องสูบและเครื่องผลักดันน้ำ อีก 20 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำจากหนองหารลงลำน้ำก่ำ ภายใน 7 วัน จากที่ก่อนหน้านี้คาดไว้ 15 วัน โดยหากดำเนินการตามแผนได้ น้ำในตัวเมืองสกลนคร จะลดลงภายใน 20 วัน

เบื้องต้น ชุมชนหน้าวัดพระธาตุ มีการแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมความพร้อมรับมือกับน้ำที่จะมีระดับสูงขึ้นอีก 50 - 70 ซม. เขื่อนน้ำอูน อ.พังโคน น้ำเริ่มล้นประตูระบายน้ำไหลทะลักไปตามลำน้ำอูน เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรในอำเภอพังโคนและพรรณนานิคมแล้ว พบมีน้ำท่วมบ้านเรือน 5 หมู่บ้าน รวมกว่า 600 หลังคาเรือน และผลกระทบน้ำท่วมในจ.สกลนคร มีประชาชนเดือดร้อน 7,846 ครัวเรือน 23,538 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง