ลอยตัวราคาแอลพีจี 1 ส.ค.นี้ - ก.พลังงาน ยันไม่กระทบประชาชน

เศรษฐกิจ
31 ก.ค. 60
11:16
3,644
Logo Thai PBS
ลอยตัวราคาแอลพีจี 1 ส.ค.นี้ - ก.พลังงาน ยันไม่กระทบประชาชน
กระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า หลังการลอยตัวราคาก๊าซหุงต้ม หรือ แอลพีจี ในวันพรุ่งนี้(1 ส.ค.) ว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เพราะมีกลไกการแข่งขันของผู้จำหน่าย แต่หากราคาในตลาดโลกสูงเกินไปก็จะใช้กองทุนน้ำมันในการอุดหนุนให้ราคาอยู่ในระดับที่เหมาะสม

วันนี้ (31 ก.ค.2560) นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงการลอยตัวราคาก๊าซหุงต้ม หรือ แอลพีจี ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ว่า กระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า หลังการลอยตัวแอลพีจีจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน จากปัจจุบันราคาขายปลีกอยู่ที่ 20.49 บาทต่อกิโลกรัม เพราะจะมีผู้นำเข้าแอลพีจีมาจำหน่ายในประเทศหลายรายเกิดการแข่งขันราคา ทำให้ราคาขายปลีกขั้นสุดท้ายถูกลงแต่หากราคาขายปลีกสูงขึ้นมากตามราคาต้นทุนตลาดโลก ก็จะมีกลไกกองทุนน้ำมันบัญชีแอลพีจีวงเงิน 6,000 ล้านบาทเข้ามาดูแล แต่การอุดหนุนก็ต้องอยู่ระดับเหมาะสม เพราะราคาแอลพีจีต้องเคลื่อนไหวตามต้นทุนราคาตลาดโลก

ส่วนของผู้มีรายได้น้อย รัฐบาลจะคงมาตรการช่วยเหลือในสามารถซื้อในราคา 18.13 บาทต่อกิโลกรัมต่อไป แต่รูปแบบการช่วยเหลือจะเป็นการโอนรายชื่อผู้มีรายได้น้อยจากบัญชี ของกระทรวงพลังงานไปรวมอยู่ในบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยของกระทรวงการคลัง โดยระหว่างที่รอบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

ส่วนในวันนี้ (31 ก.ค.) มีรายงานว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ โดยอาจมีการเสนอแนวทางการเปิดเสรีก๊าซแอลพีจี เต็มรูปแบบ หลังจากที่มีการเปิดเสรีการนำเข้าแล้ว ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ จะมีการเปิดให้ผู้ค้าแอลพีจีรายอื่นๆ เข้ามาใช้บริการเช่าระบบคลังแอลพีจีของ บริษัท ปตท. จำกัด มหาชน ที่เขาบ่อยา จ.ชลบุรี เพราะปัจจุบัน ปตท.เป็นผู้ลงทุนระบบท่อและคลังแอลพีจี

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ ปตท.ได้ส่งแผนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเปิดให้ผู้ค้ารายอื่นสามารถเช่าคลังแอลพีจี รวมถึงการคำนวณค่าเช่ามายังกรมแล้วหลังจากนี้กรมจะนำมาพิจารณาเงื่อนไขการเปิดให้ใช้ระบบท่อและคลัง คาดว่าจะประกาศเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ดังกล่าวในวันที่ 1 ส.ค.นี้

นอกจากนี้ภายในเดือน ส.ค. กรมจะหารือกับผู้ค้าแอลพีจี มาตรา 7 เพื่อขอความร่วมมือให้ผู้ค้าร่วมกันทำศูนย์ซ่อมบำรุงถังกลาง เพื่อรองรับการเปิดเสรีแอลพีจีอย่างสมบูรณ์แบบ เป็นการหนุนให้เกิดผู้ค้าแอลพีจีภาคครัวเรือนรายใหม่ๆ เข้ามาแข่งขันในตลาดมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคในระยะยาวที่จะมีทางเลือกเพิ่ม

ด้าน นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า กรมได้ออกประกาศตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ให้ราคาจำหน่ายปลีกแนะนำก๊าซหุงต้ม ขนาดถัง 15 กิโลกรัม อยู่ที่ราคา 343 บาท โดยเป็นราคาที่รวมค่าขนส่งแล้ว ส่วนแนวโน้มในเดือน ส.ค.นี้นั้นเชื่อว่าราคาก๊าซแอลพีจี ในตลาดโลกยังคงทรงตัวในระดับต่ำ และคาดว่าราคาในประเทศจะยังทรงตัว หรือหากราคาก๊าซหุงต้มปรับขึ้นตามราคาตลาด คาดจะปรับขึ้นเพียงถังละ 1.8 บาท ยืนยันว่า การลอยตัวราคาแอลพีจีจะไม่กระทบกับราคาอาหารปรุงสำเร็จอย่างแน่นอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง