เตรียมดูแลความปลอดภัยวันปิดคดีรับจำนำข้าว "ยิ่งลักษณ์"

การเมือง
31 ก.ค. 60
19:13
502
Logo Thai PBS
เตรียมดูแลความปลอดภัยวันปิดคดีรับจำนำข้าว  "ยิ่งลักษณ์"
ตำรวจเตรียมกำลัง 300 นาย รักษาความปลอดภัย โดยรอบศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรีจะมาแถลงปิดคดีด้วยวาจาในคดีจำนำข้าววันพรุ่งนี้

วันนี้(31 ก.ค.2560) พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรียกประชุมตำรวจนครบาล 2 ตำรวจสันติบาล และทหาร เพื่อวางแผนการจัดกำลังรักษาความปลอดภัย โดยรอบอาคารศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งจะจัดชุดตำรวจควบคุมฝูงชุด 2 กองร้อย และตำรวจหญิงอีกจำนวนหนึ่งดูแลพื้นที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แถลงปิดคดีรับจำนำข้าววาจาในพรุ่งนี้( 1 ส.ค.) เวลา 09.30 น. 

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ บอกว่า ขณะนี้ยังไม่มีเรื่องน่ากังวลเกี่ยวกับการสร้างสถานการณ์ แต่ศาลได้ประสานให้ดูแลเรื่องการเพิ่มแผงรั้วกั้น ไม่ให้เข้าใกล้ประตูทางเข้าที่เป็นกระจก เพราะอาจได้รับอันตราย

 



ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ตำรวจจะไม่ปิดกั้นมวลชนที่จะเข้ามาบริเวณศาล แต่ขอความร่วมมือให้อยู่ในความสงบ และไม่ทำผิดกฎ หมาย ขณะเดียวกันก็ได้ติดตามความเคลื่อนไหวในสื่อสังคมออนไลน์ หากพบมีการโพสต์ข้อความยุยงปลุกปั่น ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้านพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก และเลขาธิการ คสช.ระบุว่า เจ้าหน้าที่จะยังคงใช้กฎหมายที่มีอยู่ตามปกติ ในการดูแลความเรียบร้อย ซึ่งมีการแบ่งหน้าที่กันในการดูแล ขณะที่ทหารยังไม่ได้รับการร้องขอให้ส่งกำลังเข้าดูแลเพิ่มเติม และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการกำหนดพื้นที่พิเศษใด ๆ

แต่มีรายงานว่า ทั้งที่ทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภาวันนี้ ได้มีการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ที่ทำเนียบรัฐบาล ได้มีการติดแผ่นป้ายไวนิล บอกวิธีการปฏิบัติแก่ผู้ที่ผ่านเข้า-ออกซึ่งต้องติดบัตรประจำตัว และแลกบัตรอนุญาตผ่านเข้า-ออก

รวมถึงยานพาหนะทุกชนิดที่ผ่านเข้า-ออกบริเวณทำเนียบรัฐบาล ต้องลดกระจกลง ปิดไฟหน้า และเปิดไฟภายในรถ พร้อมทั้งมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อบันทึกทะเบียนรถและใบหน้าของผู้ขับขี่ยานพาหนะที่ผ่านเข้า-ออก ด้วย

ทั้งนี้ศาลอนุญาตให้จำเลยแถลงปิดคดีด้วยวาจาในวันที่ 1 ส.ค.นี้ และอนุญาตให้คู่ความทั้ง 2 ฝ่าย ยื่นคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 15 ส.ค.2560 หากไม่ยื่นในวันที่กำหนดให้ถือว่าไม่ติดใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง