เพจ “สกลนคร ซิตี้” ฮีโร่ออนไลน์ ช่วยเตือนภัย-ให้ข้อมูลน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
31 ก.ค. 60
20:21
2,277
Logo Thai PBS
เพจ “สกลนคร ซิตี้” ฮีโร่ออนไลน์ ช่วยเตือนภัย-ให้ข้อมูลน้ำท่วม
เมื่อสื่อสังคมออนไลน์เป็นสื่อที่ได้รับความนิยมและรวดเร็ว ในสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดสกลนคร เพจ “สกลนคร ซิตี้” จึงเป็นแหล่งข้อมูลของทุกภาคส่วนที่เข้ามาติดตามถึงเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ตลอดจนเป็นหน่วยแจ้งเตือนและหน่วยประสานความช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัย

เพจเฟซบุ๊ก “สกลนคร ซิตี้” โพสต์ข้อความแจ้งเตือนให้ชาวสกลนครเฝ้าระวังน้ำท่วม ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม โดยให้ข้อมูลปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหลายแห่ง ตลอดจนระดับน้ำในเขตตัวเมืองที่เริ่มมีฝนตกหนัก จนถึงช่วงสายของวันที่ 28 กรกฏาคม ที่จังหวัดสกลนครเจอวิกฤติน้ำท่วมใหญ่

ในสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังวิกฤต เพจเฟซบุ๊ก “สกลนคร ซิตี้” กลายเป็นที่พึ่งของคนในโลกโซเซียลทั้งที่อยู่ในจังหวัดและนอกจังหวัดสกลนคร เพราะเป็นแหล่งเดียวที่รวบรวมข้อมูลที่ทุกคนอยากรู้และเปิดดูได้ทันทีในขณะนั้น ทั้งยังเป็นสื่อกลางในการประสานความช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัย

ไทยพีบีเอสเปิดใจแอดมินเพจ “สกลนคร ซิตี้” ถึงความตั้งใจและพยายามในการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อแจ้งเตือนและช่วยเหลือประชาชนว่า ทางเพจพยายามคัดกรองข่าวที่มีความชัดเจนมากที่สุด ไม่มีการปิดข่าว โดยภาพที่โพสต์ก็ได้มาจากคนในพื้นที่

ข้อมูลที่ได้มาจะทำการตรวจสอบก่อน เมื่อตรวจแล้วพบว่าเป็นความจริงก็จะแจ้งในเพจทันที อย่างเช่นกรณีอ่างเก็บน้ำล้น เราเร่งกระจายข่าวเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เตรียมรับสถานการณ์และอพยพได้ทันท่วงที” แอดมินเพจสกลนคร ซิตี้ ระบุ

เพจเฟซบุ๊ก “สกลนคร ซิตี้” ทำขึ้นเมื่อ 7 ปีก่อน เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของจังหวัดสกลนคร โดยมีประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐเป็นสมาชิกที่จะคอยส่งภาพและข้อมูลให้กับแอดมินตรวจสอบและเผยแพร่ ก่อนเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ในจังหวัดสกลนคร เพจดังกล่าวมีผู้ติดตาม 160,000 คน แต่ปัจจุบันมีสมาชิกเพิ่มกว่า 60,000 คน ภายใน 5 วัน ที่นำเสนอข่าวน้ำท่วม

“เมื่อก่อนเวลาเกิดภัยพิบัติมันต้องผ่านการคัดกรองจากรัฐบาลก่อน แล้วจึงส่งต่อมายังสื่อต่างๆของรัฐ แต่สมัยนี้มีสื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ สื่อออนไลน์แพร่กระจายเร็วมาก ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่ 5-6 วัน ความช่วยเหลือถึงจะมาถึง สกลนครไม่เคยเจอน้ำท่วมมาก่อนในรอบ 60 ปี ทำให้ทุกอย่างฉุกละหุกและยากลำบากพอสมควร” แอดมินเพจสกลนคร ซิตี้ กล่าว

ความสำเร็จของเพจ “สกลนคร ซิตี้” เกิดจากความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ที่ร่วมกันรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งประสบการณ์ครั้งนี้ อาจเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับจังหวัดอื่น ที่จะใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลข่าวสาร เพื่อแจ้งเตือนและประสานความช่วยเหลือ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง