เปิดภาพ"อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น"น้ำแห้งขอด หลังทำนบดินพัง 3 วัน

ภัยพิบัติ
1 ส.ค. 60
09:52
36,568
Logo Thai PBS
เปิดภาพ"อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น"น้ำแห้งขอด หลังทำนบดินพัง 3 วัน
สำรวจสภาพอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น จ.สกลนครหลังทำนบแตก น้ำไหลออกหมดอ่าง สภาพเหลือแค่ดินกับตอไม้ใต้อ่าง กรมชลประทาน เร่งซ่อมคาดแล้วเสร็จอีก 15 วัน พรุ่งนี้(2 ส.ค.)นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจปัญหา

วานนี้(31 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา กรมชล ประทานยืนยันว่าอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ต.พังขว้างอ.เมือง จ.สกลนคร ไม่ได้แตก แต่มีน้ำล้นทำนบดิน และกัดเซาะสันเขื่อนลึกประมาณ 4 เมตร ยาว 20 เมตร ทำให้มีน้ำทะลักลงสู่ด้านท้ายอ่างรวมกับปริมาณน้ำในลำนำธรรมชาติ ที่มีปริมาณมากอยู่แล้ว จึงทำให้เกิดน้ำท่วมและมวลน้ำนี้ได้ไหลไปลงหนองหาร

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผ่านมา 3 วันหลังทำบนดินพัง 2 จุด มีการสำรวจสภาพของอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น พบหลือเพียงดินโคลน ตอไม้ใต้อ่างเก็บน้ำที่เคยมีน้ำความจุเก็บกักสูงสุด 2.66 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่วันที่ 28 ก.ค.ฝนตกหนักมากจนทำให้มีน้ำล้นเขื่อนที่ 3 ล้านลบ.ม.

 

 

ขณะนี้ กรมชลประทาน กำลังเร่งซ่อมแซมสันเขื่อนอย่างเร่งด่วนแล้วคาดว่าจะใช้เวลา 15-20 วันโดยวันพรุ่งนี้ (2ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ตรวจสภาพของปัญหาอ่างห้วยทรายขมิ้น และตรวจเยี่ยมชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในเขตเทศบาลสกลนคร

 

 

โดยเจ้าหน้าที่ กรมชลประทาน นำเครื่องจักรเครื่องมือ รถแบคโฮ เร่งดำเนินการเข้าไปซ่อมแซมสันเขื่อนที่ถูกกัดเซาะแล้วตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. พร้อมกับยืนยันว่าส่วนสันเขื่อนและทำนบดินส่วนที่เหลือยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง