"เหยื่อของเกมการเมืองที่ลึกซึ้ง" ดิฉันจึงหวัง "พึ่งศาลสถิตยุติธรรม"

การเมือง
1 ส.ค. 60
11:23
3,949
Logo Thai PBS
"เหยื่อของเกมการเมืองที่ลึกซึ้ง" ดิฉันจึงหวัง "พึ่งศาลสถิตยุติธรรม"
สรุป 6 ประเด็นแถลงโต้ข้อกล่าวหาปิดคดีโครงการรับจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง กับ 6 ประเด็นข้อโต้แย้ง โดยยืนยันเป็น"เหยื่อของเกมการเมืองที่ลึกซึ้ง" ดิฉันจึงหวังพึ่งศาลสถิตยุติธรรม

วันนี้(1 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้เวลาในการแถลงปิดคดีรับจำนำข้าวด้วยวาจา ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทาง การเมือง โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จัดเตรียมเอกสารข้อโต้แย้ง เพื่อชี้แจงต่อศาล จำนวน 19 หน้า รวม 6 ประเด็น ดังนี้

1.ถูกดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรม และไม่ชอบด้วยกฎหมาย

2.นโยบายจำนำข้าวเป็นนโยบายสาธารณะที่เป็นประโยชน์ และดำเนินการตามกฎหมาย

3.ไม่ได้เพิกเฉย ละเลย และไม่มีอำนาจระงับยับยั้งโครงการตามอำเภอใจ กระบวนการ ขั้นตอน และวิธีการบริหารนโยบายรับจำนำข้าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรี

4. การไม่ระงับยับยั้งโครงการ เนื่องจากโครงการมีประโยชน์ ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายตามฟ้อง

5.ไม่ได้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลใดหรือโดยทุจริตตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญาหรือ มาตรา 123/1 พ.ร.บ. ป.ป.ช.

6.ไม่ได้ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในการระบายข้าว

เธอ ยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องทุจริต หรือสมยอม ให้ทุจริตในการระบายข้าวแบบจีทูจี แต่ต่อมาปรากฏว่าโจทก์ กลับนำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการระบายข้าว ประมาณ 60,000 แผ่น เพิ่มเติมเป็นพยานในชั้นไต่สวน เพื่อใช้ปรักปรำว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริต หรือสมยอมให้มีการทุจริต   

 

 

โดยหนึ่งในถ้อยคำที่เกิดขึ้นในการแถลงด้วยวาจาครั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ บอกว่า เธอเป็นเหยื่อของเกมการเมืองที่ลึกซึ้ง ดิฉันจึงหวังพึ่งศาลสถิตยุติธรรม

ซึ่งผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส บอกว่า จากการรับฟังในช่วงนาที 10.28 น.ของการแถลงปิดวาจา น.ส.ยิ่งลักษณ์ เริ่มมีเสียงสะอื้น และสั่นเครือ

"ดิฉันไม่ได้ทำอะไรผิด แต่สิ่งที่ดิฉันทำ คือ การใช้ประสบการณ์ ของผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง ที่เกิดในต่างจังหวัด มีโอกาสได้รับรู้ สัมผัสความทุกข์ยากแสนสาหัสของชาวไร่ชาวนา ซึ่งประ เทศนี้ เคยเรียกพวกเขาว่า เป็นกระดูกสันหลังของชาติ และเรียกร้องให้คนไทยทุกคน เกื้อหนุนดูแล และดิฉันก็ได้ทำแล้วในโครงการรับจำนำข้าว เป็นผลพิสูจน์อย่างเป็นรูปธรรมแล้วว่า ในช่วงที่มีโครงการรับจำนำข้าว ชาวนามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลูกหลานมีโอกาสเรียนต่อ นับเป็นความภูมิใจในชีวิต ที่ครั้งหนึ่ง ดิฉันได้มีโอกาสผลักดันนโยบายนี้ ให้กับชาวนา "

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องยื่นคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 15 ส.ค.2560 หากไม่ยื่นในวันที่กำหนดให้ถือว่าไม่ติดใจยื่นคำแถลงการณ์ปิดคดี โดยศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ในเวลา 09.00 น.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง