" พระนครศรีอยุธยา" รับมือน้ำเหนือท่วมโบราณสถาน

ภูมิภาค
1 ส.ค. 60
15:24
677
Logo Thai PBS
" พระนครศรีอยุธยา" รับมือน้ำเหนือท่วมโบราณสถาน
เตรียมป้องโบราณสถาน ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา หลังระดับน้ำเจ้าพระยาและป่าสักเริ่มสูงขึ้น ขณะที่ชาวบ้านโผงเผง จ.อ่างทอง เร่งขนย้ายข้าวของหนีน้ำ โดยกรมชลประทาน เตรียมเครื่องสูบน้ำ ช่วยชาวบ้านพื้นที่เสี่ยง

วันนี้(1 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเริ่มมีการเตือนการระบายน้ำออกจากเขื่อนที่มีปริมาณน้ำมาก และบางส่วนมีฝนตกลงมามาก ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการรับมือน้ำท่วมขังโบราณสถาน หลังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักเพิ่มสูงขึ้น  

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง มีแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้ขณะนี้มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังประมาณ 200 หลังคาเรือน ในพื้นที่ 2 อำเภอ ซึ่งทางจังหวัดได้เฝ้าระวังระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ชาวบ้านรับมือน้ำท่วมได้อย่างทันท่วงที

ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการรับน้ำท่วมโบราณสถาน ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะวัดพนัญเชิงวรวิหาร และโบราณสถานป้อมเพชร ซึ่งอยู่บริเวณที่เป็นจุดบรรจบกันของแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก ซึ่งเมื่อปี 2554 เป็นจุดที่ถูกน้ำท่วมขังในระดับสูง

 


ขณะที่ พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขณะนี้มี 6 อำเภอ 68 ตำบล 292 หมู่บ้าน ซึ่งชลประทานจังหวัด ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เตรียมเครื่องสูบน้ำไว้ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในกรณีเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่

ชาวบ้านริมคลองโผงเผง ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เริ่มขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อเตรียมรับมือหากเกิดน้ำท่วมขัง หลังระดับน้ำในคลองเริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ1 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 6 ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มและมักเกิดน้ำท่วมในช่วงฤดูน้ำหลาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง