ผิดชัด!! สั่งระงับอาคารหรูบัง "ทัศนียภาพ"ริมถนนอ่าวเสน-แหลมกระทิง

สิ่งแวดล้อม
1 ส.ค. 60
15:45
1,964
Logo Thai PBS
ผิดชัด!! สั่งระงับอาคารหรูบัง "ทัศนียภาพ"ริมถนนอ่าวเสน-แหลมกระทิง
นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ จ.ภูเก็ต สั่งระงับอาคารบ้านพักหรู ริมถนนสายอ่าวเสน - แหลมกระทิงที่ก่อสร้างบดบังทัศนียภาพ หลังโซเซียลตั้งคำถามถึงความเหมาะสม ชี้ขัดประกาศกฎกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติปี 2553 เขตพื้นที่ จ.ภูเก็ต ชัดเจน

วันนี้ (1 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารบ้านพักหรูริมถนนสายอ่าวเสน - แหลมกระทิง ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ที่ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง ตั้งข้อสังเกตการก่อสร้าง เพราะมีลักษณะเป็นทางลาดริมทะเล และบดบังทัศนียภาพ

จากการตรวจสอบพบว่า บางส่วนก่อสร้างไม่เป็นไปตามแบบแปลนที่ยื่นขออนุญาต เช่นหลังคาที่จอดรถ สระว่ายน้ำ ขณะที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต ได้ตรวจค่าพิกัดความลาดชันของพื้นที่ 

 

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า อาคารทั้ง 4 หลัง มีบางส่วนสร้างเพิ่มเติมจากที่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นสั่งระงับการก่อสร้างทั้งหมดก่อน และให้ทางเจ้าของอาคารดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องตามแบบที่ยื่นต่อเทศบาลฯ ให้ถูกต้อง กับส่วนที่ 2 พบว่ามีอาคารบางหลังที่ก่อสร้างไม่ถูกต้องตามแบบที่ได้รับอนุญาต และไม่สามารถปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องได้ ซึ่งเทศบาลฯ จะทำการปิดประกาศเจ้าพนักงานให้ทำการรื้อถอนภายใน 30 วัน


ขณะที่นายเกษม สุขวารี ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ต้องตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้าง ดำเนินการถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม

ด้านผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าของอาคาร ยืนยันว่า ก่อนก่อสร้างได้ปรึกษาและนำหลักฐานต่างๆ ไปยื่นกับทางเทศบาลตำบลราไวย์ตามขั้นตอน ที่ดินมีเอกสารสิทธิถูกต้อง เจ้าของตั้งใจก่อสร้างเป็นบ้านพัก ส่วนที่พบว่าผิดแบบแปลนนั้น พร้อมที่จะแก้ไขให้ถูกต้อง ซึ่งอาคารทั้ง 4 หลังใช้งบก่อสร้างประมาณ 20 ล้านบาท

 

ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนหน้านี้เจ้าของเฟชบุ๊ก Bank Thanadon ได้โพสต์ภาพและข้อความกรณีการสร้างอาคารดังกล่าว โดยระบุว่า "ไม่รู้จะด่าอะไรแล้ว ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะด่าใคร วินาทีแรกที่เห็นเสียดายจนพูดไม่ออก เพิ่มเติมนะครับ สถานที่ในรูปนี้อยู่ในจังหวัดภูเก็ต เป็นถนนจากหาดในหานไปแหลมกระทิง ซึ่งตอนนี้ค่อยข้างเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ก่อนที่จะมีตึกนี้มาสร้างก็สวยเหมือนในรูปบนนั้นแหละครับ แต่ในรูปผมแค่เพิ่มสีเข้าไป วิวจะสวยมากในช่วงเย็นๆเพราะเราจะเห็นพระอาทิตย์ตกได้จากตรงนี้"

โดยกลุ่มนักวิชาการด้านอนุรักษ์ ได้ตั้งคำถามกรณีการอนุมัติให้ก่อสร้างได้อย่างไร เนื่องจากพื้นที่นี้อยู่ ภายใต้ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในบริเวณพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พ.ศ. 2553 โดยสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ กรณีที่ดินริมถนนไปอ่าวเสน แหลมกระทิง เทศบาลหาดราไวย์ ภูเก็ต ภาค 1.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง